Dịch vụ quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp tại Hà Nội

Cần nhiều sự đầu tư để giúp các DN logistics nội địa phát triển mạnh hơn. Trong ảnh: Kho hàng của Công ty VINAFCO. Ảnh: H.DỊU

Tận dụng thế mạnh và công nghệ

Theo báo cáo về Năng lực logistics quốc gia (LPI) của Ngân hàng Thế giới (WB), LPI của Việt Nam rất khả quan khi đứng thứ 53 trên 155 nước khảo sát và đứng thứ 5 khu vực ASEAN (số liệu năm 2012), tốc độ phát triển thị trường dịch vụ logistics trung bình đạt từ 15-20%/năm. Còn theo VLA, các DN logistics nội địa dù không ít nhưng vẫn chủ yếu làm đại lý, hoặc đảm nhận từng công đoạn như là nhà thầu phụ trong dây chuyền logistics cho các DN quốc tế. Theo ông Nguyễn Hoàng Giang, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần VINAFCO, cácbáo cáo thuế hàng thángDN trong nước không những chưa có thương hiệu mạnh mà còn thiếu và yếu về công nghệ, nguồn lực và đặc biệt là chưa có mạng lưới toàn cầu để hoàn thiện giải pháp cho chuỗi cung ứng. Bên cạnh đó, các DN nội vẫn đang phải tự phát huy thế mạnh, chưa có nhiều sự liên kết và hỗ trợ nhau cùng phát triển.

Hiện đa số các DN logistics nội địa vẫn có quy mô vừa và nhỏ, để phát triển thành DN trong phân khúc dịch vụ logistics tích hợp trọn gói (3PL, 4PL) thì mới chỉ có một vài DN đáp ứng được như VINAFCO, ICD Tân Cảng - Sóng Thần (thuộc Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn - SNP), Gemadept… Để vươn lên, các DN nội địa phải mạnh dạn đầu tư vào công nghệ, trang thiết bị và nguồn nhân lực. Ông Nguyễn Hoàng Giang chia sẻ: “Đầu tư vào logistics không thể đặt mục tiêu kiếm được ngay lợi nhuận lên hàng đầu, nhà đầu tư phải thật kiên nhẫn để DN mạnh lên, phải hy sinh lợi ích ngắn hạn để có sức cạnh trạnh dài hạn”.

Nói về những thuận lợi của DN mình trong chiến lược cạnh tranh, Đại tá Cao Tiến Thuận, Giám đốc Công ty TNHH MTV ICD Tân Cảng - Sóng Thần cho biết, ICD Tân Cảng - Sóng Thần có một lợi thế vượt trội là có cơ sở hạ tầng hoàn chỉnh, nằm ngay trong khu công nghiệp (KCN) Sóng Thần - trung tâm của các KCN tỉnh Bình Dương, TP. HCM. Đây là địa điểm giao nhận, phân phối rất hợp lý, tiết kiệm nhiều thời gian và chi phí. Đặc biệt, ICD Tân Cảng - Sóng Thần là công ty thành viên của SNP nên nhận được sự hỗ trợ trực tiếp của các cảng trong hệ thống SNP như Cát Lái, Cái Mép… giúplàm dịch vụ kế toánmọi giao dịch trở nên thuận tiện hơn.

Từ những thuận lợi này, ICD Tân Cảng - Sóng Thần đã đặt ra chiến lược chủ lực là tập hợp thế mạnh của toàn bộ hệ thống SNP, chuyên nghiệp hóa đội ngũ nhân lực… để phấn đầu trở thành nhà cung cấp dịch vụ logistics theo hướng 3PL, 4PL tốt nhất.

Đại tá Cao Tiến Thuận cho biết thêm, hiện diện tích 500.000 m2 với hệ thống kho bãi đã được đầu tư đầy đủ hệ thống trang thiết bị hiện đại: hệ thống giá kệ, chữa cháy, báo cháy tự động, phần mềm quản lý kho hàng (WMS), thiết bị xếp dỡ... Bên cạnh đó, ICD Tân Cảng - Sóng Thần chọn mở rộng các dịch vụ giá trị gia tăng, phát triển chiều sâu và liên kết hợp tác với cả các DN nước ngoài để nâng cao thị phần.

Cũng tập trung vào phát triển cơ sở hạ tầng, VINAFCO đã mạnh dạn chi hàng chục tỷ đồng cho các phần mềm quản lý nhà kho, giao nhận, vận tải, hệ thống định vị GPS… giúp DN có thể quản lý các mặt hàng một cách dễ dàng và nhanh chóng, tránh được những sai sót. Mặt khác, công nghệ hiện đại cũng là một cách hiệu quả thu hút và tạo được lòng tin của khách hàng đối với dịch vụ.

Tạo giá trị cốt lõi

Bên cạnh những chiến lược đầu tư về cơ sở hạ tầng, các DN logistics nội cũng tập trung xây dựng đội ngũ nhân lực và tạo ra quy trình làm việc thuận lợi nhất. Hiện Việt Nam vẫn chưa có trường lớp nào đào tạo chuyên về logistics cho sinh viên, công nhân viên, các DN đa phần vẫn đang phải làm việc dựa theo kinh nghiệm, vừa học vừa làm. Chính vì thế, nhiều DN đã đầu tư, liên kết với các trường chuyên dạy nghề logistics thế giới để đào tạo đội ngũ nhân viên chuyên sâu hơn, thiết lập được hệ thống quy trìnhdịch vụ kế toán thuế ở hà nộilàm việc có khoa học, thiết thực.

Một điểm quan trọng mà các DN logistics nội hướng tới để đứng ngang bằng với các DN nước ngoài đó là tập trung vào nâng cao chất lượng dịch vụ. Đại tá Cao Tiến Thuận cho biết các yếu tố về an ninh, an toàn, phòng chống cháy nổ, chính sách quản trị rủi ro luôn được ICD Tân Cảng - Sóng Thần quan tâm hàng đầu. Ngoài ra, tính kỷ luật, tinh thần đoàn kết, truyền thống nghĩa tình - văn hóa cũng là thế mạnh, là sự khác biệt và là thương hiệu của một DN quốc phòng - kinh tế.

Riêng đối với VINAFCO, công ty đặc biệt chú trọng vào xây dựng cốt lõi của DN một cách bền vững. Theo ông Nguyễn Hoàng Giang, xây dựng văn hóa DN là một phần của xây dựng nguồn lực, nguồn lực mạnh thì công ty mới bền vững. Với chủ trương đó, VINAFCO tập trung vào 3 mục tiêu chính là chính xác, hiệu quả và trung thực, nhằm tạo được niềm tin thì khách hàng mới mong muốn hợp tác, làm ăn lâu bền.

Với những định hướng phát triển rõ ràng và kế hoạch cụ thể, VINAFCO và ICD Tân Cảng - Sóng Thần đã có những thành công bước đầu và tạo dựng được thương hiệu vững chắc đối với khách hàng. Sự lớn mạnh của các DN ngoại đã có nền tảng là thời gian và nguồn lực, DN nội còn nhiều sự bất lợi nhưng nếu xác định được đúng hướng đi thì tương lai không xa sẽ trở nên mạnh mẽ, đủ sức cạnh tranh với DN ngoại, đưa đa số thị phần ngành logistics Việt về tay người Việt.

 
Coppyright © Công Ty Tư Vấn Quản Lý Thuế Hà Nội
Top