Dịch vụ quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp tại Hà Nội

Gạo Việt kém cạnh Campuchia: Vì lợi. Nhóm! Gạo Việt thua Campuchia: quốc gia mới chỉ hỗ trợ doanh nghiệp!
Nông dân sẽ thiệt?
Sau khi Thái Lan ban bố sẽ xả kho tạm trữ lúa gạo ít ngày, trả lời trên Bloomberg, ông Trương Thanh Phong, Chủ tịch Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) dự báo, lượng gạo xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc và châu Phi sẽ giảm trong năm nay do sự cạnh tranh từ Thái Lan cũng như Ấn Độ và Pakistan đều tăng trong lúc thị trường gạo toàn cầu đang rơi vào tình trạng dư cung.
Ông Phong cũng lo lắng rằng, kiên cố Trung Quốc sẽ đề nghị phải giảm giá do áp lực từ việc bán gạo của Thái Lan. Trong khi Trung Quốc vẫn được coi là thị trường đẵn của Việt Nam trong năm 2014 bởi trong năm 2013 Trung Quốc đã mua 3,6 triệu tấn, chiếm hơn 40% tổng xuất khẩu gạo của Việt Nam.
Đồng quan điểm, ông Nguyễn Đình Bích cũng cho rằng, xuất khẩu gạo Việt Nam đang rất khó khăn vì lâu nay Việt Nam xuất khẩu gạo phụ thuộc vào các thị trường truyền thống ở châu Á trong khi khả năng xuất khẩu năm nay sang những thị trường này tiếp làm báo cáo tài chính chuyện khó, các cơ quan quản lý đã phải tăng cường xuất khẩu sang các nước châu Phi.
Xuất khẩu gạo Việt Nam đang gặp nhiều khó khăn
Về việc Thái Lan sẽ xả kho gạo tạm trữ, ông Nguyễn Đình Bích cho biết, trước sau người Thái cũng phải xả kho dự trữ nhưng ông lưu ý rằng, họ bán thế nào mới là vấn đề và nói thị trường xuất khẩu gạo của Việt Nam ảnh hưởng bởi việc Thái Lan xả kho tạm trữ ở thời khắc này là làm hại nông dân, ảnh hưởng đến giá lúa vì lúa đã trồng rồi, sắp thu hoạch rồi.
"Nói thị trường khó khăn tất nhiên các doanh nghiệp sẽ hạ giá thu mua gạo từ nông dân xuống, thu nhập của nông dân sẽ bị ảnh hưởng nên phải tĩnh tâm trông coi xem nó khó đến mức nào, liệu người Thái sẽ giảm giá bán đến bao lăm", ông Bích nói.
Ông Nguyễn Đình Bích cũng cho biết thêm rằng, phải kiểm chứng thông tin nói Thái Lan bán gạo giá dưới 400 USD/tấn vì đây là giá xuất kho, còn tổn phí bốc lên công cụ, chuyên chở ra cảng, bốc hàng lên cảng cộng lợi nhuận của nhà xuất khẩu Thái Lan, cũng không ngoại trừ khả năng đây là gạo cũ tồn kho lâu ngày, chắc chắn còn chi phí chế biến lại, lau bóng lại nên giá sẽ còn lên cao hơn.
"Nếu không tĩnh tâm và trông một cách thấu đáo, chỉ thiệt cho bà con dân cày mình", ông Bích nhấn mạnh lại lần nữa.
Tạm trữ không tương trợ trực tiếp dân cày
Thực tiễn, lý do xuất khẩu gạo gặp khó vì Thái Lan khiến giá lúa rớt bi thảm đã xảy ra nhiều lần trước đó, và đây cũng là cớ để Hiệp hội Lương thực nhiều lần đề xuất cho thực hành chương trình thu mua tạm trữ.
Cuối tháng 8/2013, sau động thái xả kho của Thái Lan, nông dân đồng bằng sông Cửu Long đã mất 500.000 đồng/tấn lúa, VFA đã xin tạm trữ 300.000 dịch dịch vụ kế toán thuế vụ kế toán tấn được coi là "ổn định thị trường lúa gạo nội địa cũng như giải quyết khó khăn trước mắt của doanh nghiệp".
Nhưng việc VFA có đề xuất tạm trữ 300.000 tấn hay thậm chí 3 triệu tấn cũng không phải là điều quan trọng, bởi chính sách thu mua tạm trữ không có tác động lớn đến giá lúa nông dân bán ra.
Đợt hè thu trước đó, sau khi mua tạm trữ 1 triệu tấn gạo các doanh nghiệp vẫn ế 700.000-800.000 tấn và giá lúa chỉ tăng 100-200 đồng/kg dịch vụ kế toán
Thưa từ Bộ Nông nghiệp cho thấy, các nhà băng đã giải ngân cho vay 7.612 tỷ đồng với lãi suất cho vay 10-10,5%/tháng. Với việc Nhà nước hỗ trợ lãi suất cho các DN tham dự thu mua tạm trữ trong thời kì 3 tháng, có nghĩa là quốc gia phải chi ít ra trên 200 tỷ đồng để phục vụ đợt tạm trữ 1 triệu tấn.
Thực tại giá lúa chỉ tăng 100-200 đồng/kg, có tức là phần tương trợ lãi suất trên của quốc gia chỉ đủ, thậm chí hụt để bù đắp cho phần giá trị lúa gạo tăng thêm, chứ không kích thích được giá lúa gạo tăng lên.
Chính Bộ Nông nghiệp chính trực chỉ ra: Phần chênh lệch này không phải hoàn toàn là người sản xuất lúa được hưởng.
Nguyễn Trọng Thừa - Cục trưởng Cục Chế biến, Thương mại nông lâm thổ sản và thủy sản, Bộ Nông nghiệp Phát triển nông thôn phải dấn tác động của đợt thu mua tạm trữ vừa qua không đạt như mong muốn của Chính phủ.
Trước thực tiễn này, ông Trương Thanh Phong đã nói: “Giải pháp tạm trữ chỉ là hỗ trợ gián tiếp cho người dân cày, chứ không phải tương trợ trực tiếp cho dân. Tôi nói vậy để các anh em báo, đài... Thông cảm”.
Tâm An
 
Coppyright © Công Ty Tư Vấn Quản Lý Thuế Hà Nội
Top