Dịch vụ quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp tại Hà Nội

Đại diện Công ty Nan Pao Resins Việt Nam đặt câu hỏi tại hội nghị.

Đồng hành cùng doanh nghiệp

Phát biểu tại hội nghị hội thoại, Cục trưởng Cục Hải quan Bình Dương Nguyễn Phước Việt Dũng cho biết, thời gian qua Cục thương chính Bình Dương đã duy trì luôn tổ chức hội nghị đối thoại doanh nghiệp- thương chính với nhiều hình thức nhằm phổ quát các quy định liên hệ đến thủ tục Hải quan, các thủ tục về hoạt động XNK. Đặc biệt là lắng nghe quan điểm của các doanh nghiệp trên địa bàn nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn, kiến nghị kịp cấp có thẩm quyền tạo điều kiện cho các doanh nghiệp ổn định sản xuất, mở mang đầu tư, phát triển.

Ông Nguyễn Phước Việt Dũng cho biết, năm 2013, Cục Hải quan Bình Dương đã hoàn tất 9 nhiệm vụ trọng điểm đề ra với kết quả khả quan. Kết quả đó có sự nhất trí ủng hộ của cộng đồng doanh nghiệp xuất nhập khẩu, trong đó có các doanh nghiệp Đài Loan. Năm 2013, số lượng doanh nghiệp đăng kí làm thủ tục tại Cục Hải quan Bình Dương là 3.783 doanh nghiệp, tăng 12,69%; kim ngạch xuất nhập cảng đạt 28,6 tỉ USD, tăng 13,59% và thu nộp ngân sách đạt hơn 10.061 tỉ đồng, tăng 32% so với cùng kì năm trước…

Tại hội nghị đối thoại, trọng tâm dữ liệu và Công nghệ thông tin Cục thương chính Bình Dương cũng giới thiệu đến doanh nghiệp về hệ thống thông quan tự động (VNACCS/VCIS) và cơ chế một cửa nhà nước. Bên cạnh đó, cơ quan thương chính cũng lưu ý doanh nghiệp để thực hiện tốt việc vận hành chính thức hệ thống, doanh nghiệp nên chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất như: máy vi tính, phần mềm, đường truyền, chữ kí số, thiết bị lưu trữ… song song, dự đầy đủ các lớp tập huấn, thực hành do cơ quan Hải quan tổ chức; đăng kí người sử dụng trên hệ thống VNACCS; tham gia chạy thử các nghiệp vụ liên hệ đến hoạt động xuất nhập khẩu trên hệ thống VNACCS nhằm phát hiện và phản chiếu kịp thời các khó khăn, vướng mắc để cơ quan thương chính có chỉ dẫn hoặc khắc phục…

Giải đáp nhiều vướng mắc về thủ tục

Tại hội nghị lần này, các câu hỏi vướng mắc của doanh nghiệp Đài Loan cốt tử giao hội vào việc sử dụng hóa đơn xuất khẩu, thẩm tra chất lượng sản phẩm nhập cảng, thủ tục Hải quan gia công chuyển tiếp… đã được các đơn vị chức năng của Cục Hải quan Bình Dương hướng dẫn, đáp thỏa đáng.

Giải đáp vướng mắc của Công ty TNHH New Decor Wood Intrustries về việc nộp bản chính giấy nộp tiền thuế qua nhà băng Indovina Bank (IVB) mới được thông quan hàng hóa, Phó Cục trưởng Cục thương chính Bình Dương Nguyễn Trường Giang cho biết, hiện nay nếu các doanh nghiệp nộp thuế ưng chuẩn các nhà băng đã dự phối hợp với Tổng cục Hải quan thì các Chi cục thương chính sẽ cứ vào dữ liệu của nhà băng trên Cổng thông báo điện tử của thương chính để xem xét thông quan cho doanh nghiệp mà không buộc doanh nghiệp phải nộp chứng từ nộp thuế.

Trong trường hợp này, doanh nghiệp nộp thuế duyệt ngân hàng IVB chưa tham dự hệ thống phối hợp thu với Tổng cục thương chính nên đã yêu cầu doanh nghiệp nộp bản sao, xuất trình bản chính để đối chiếu giấy nộp tiền trước khi giải quyết thông quan hàng hóa cho doanh nghiệp. Đây là việc trình diễn.# Sự kết nối giữadịch vụ kế toán thuế trọn góinhà băng và Hải quan chứ không phải phân biệt đối xử giữa các doanh nghiệp.

Liên tưởng đến việc Công ty Kính và Gương Chang Hung phản chiếu nhập khẩu vật liệu về sản xuất phải đăng kí chất lượng sản phẩm khiến doanh nghiệp mất nhiều thời gian và phí tổn trong việc lưu container, lưu bãi tại cảng trước khi nhận hàng hóa, Cục Hải quan Bình Dương cho biết: Hàng hóa du nhập thuộc diện kiểm tra chất lượng nhà nước được thực hành theo quy định tại Điều 27 Thông tư 128/2013/TT-BTC. Theo đó trong thời kì chờ rà chất lượng, hàng hóa được bảo quản tại các địa điểm gồm: cửa khẩu nhập, cảng nội địa, kho ngoại quan, địa điểm soát tụ họp, địa điểm kiểm tra theo yêu cầu của cơ quan chuyên ngành.

Tuy nhiên, ngày 7-1-2013, Bộ Tài chính có công văn số 15269/BTC-TCHQ hướng dẫn về các loại hàng hóa mang về bảo quản. Theo đó, các mặt hàng sau khi được đưa về kho bãi của doanh nghiệp để rà chuyên ngành và bảo quản chờ kết quả rà nếu đáp ứng các điều kiện giám sát của Hải quan gồm các mặt hàng: hàng phải bảo quản đặc biệt (vắc xin, thuốc chữa bệnh, thiết bị y tế); hàng rời, cồng kềnh (thức ăn chăn nuôi, phân bón, muối); máy móc thiết bị, xe chuyên dụng.

Do vậy, nếu công ty du nhập nguyên liệu về sinh sản đáp ứng quy định trên và được Chi cục Hải quan nơi quản địa bàn kho doanh nghiệp xác nhận địa điểm bảo quản đáp ứng đề nghị giám sát thương chính thì doanh nghiệp được đưa về kho của công ty bảo quản chờ kết quả rà chất lượng chuyên ngành./.

Thu Dịu

 
Coppyright © Công Ty Tư Vấn Quản Lý Thuế Hà Nội
Top