Dịch vụ quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp tại Hà Nội

Dây chuyền của Cty ximăng Hà Giang không còn sinh sản. Ảnh: Đ.Tiến

Làm ngơ chỉ đạo của tỉnh

Theo thông tin số 223/TBKL-UBND ngày 3.12.2012 của UBND tỉnh Hà Giang, Cty còn nợ 3.469,96 tấn ximăng, tương đương 4.284,2 triệu đồng, cụ thể nợ huyện Quản Bạ: 308,6 tấn; nợ huyện Đồng Văn: 583,15 tấn; Vị Xuyên: 1.598,63 tấn; TP.Hà Giang: 979,58 tấn. UBND tỉnh Hà Giang đã yêu cầu Cty phải có nghĩa vụ cung ứng đầy đủ cho các xã, các huyện số ximăng còn nợ trước ngày 30.4.2013, đồng thời phải có bổn phận hoàn số kinh phí chênh lệch giá ximăng do nhà máy chậm giao hàng làm cho các địa phương phải đi mua nơi khác để hoàn thiện công trình.

Tuy nhiên, cho đến ngày 1.3.2014, Cty vẫn không thực hành. Ông Hạng Dương Thành - Phó chủ toạ UBND huyện Quản Bạ - cho biết: UBND huyện đã nhiều lần trực tiếp làm việc với Cty, và họ cũng đã nhiều lần cam kết trả số ximăng còn nợ, nhưng đó chỉ là những lời hứa suông...

Cùng tình cảnh với huyện Quản Bạ, huyện Vị Xuyên cũng có 5 xã điểm xây dựng NTM được tương trợ từ ngân sách hơn 1.800 tấn ximăng, tiền đã trả nhưng tới nay sau hơn hai năm còn gần 1.600 tấn ximăng cũng không được Cty CP ximăng Hà Giang thực hành giao đúng giao kèo. Bà con đã làm nền tảng đường, làm báo cáo tài chính cống..., Nhưng do không có ximăng nên khiến quần chúng. # Bức xúc. Trước tình hình đó, năm 2013 UBND huyện Vị Xuyên - cũng giống huyện Quản Bạ - phải ứng ngân sách của địa phương mua ximăng bù vào để hoàn tất công trình.

Nhận đủ tiền rồi ngừng cung cấp

Điều mà dư luận bức xúc là trong khi Cty CP ximăng Hà Giang mới ký hợp đồng kinh tế cung cấp ximăng cho chương trình xây dựng NTM, và Cty này chỉ mới cung ứng được một phần nhỏ ximăng cho các địa phương, song đã được tính sổ đủ 100% giá trị giao kèo, để rồi sau đó Cty này ngừng cung cấp ximăng khiến các công trình xây dựng NTM bị ảnh hưởng, dân chúng bức xúc.

Để làm rõ vấn đề, ngày 22.2.2014, PV Báo Lao Động đã tìm đến nhà máy thì dịch vụ kế toán trọn gói nhận được câu trả lời rằng: Không có ai trong ban lãnh đạo ở đây, hiện chỉ có một số công nhân và viên chức bảo vệ, và nhà máy hiện cũng không còn sinh sản ximăng.

Tại thông tin số 223/TBKL-UBND ngày 3.12.2012 của UBND tỉnh Hà Giang cho biết, nhà máy ximăng không hoạt động là do Cty chưa được cấp tiếp giấy phép phá hoang mỏ đá nên không có vật liệu sinh sản, cùng với việc chuyển giao giữa hội đồng quản trị cũ và mới còn đang vướng mắc. Việc Cty ximăng Hà Giang chưa giao hàng mà đã được thanh toán là việc làm sai nguyên tắc quản lý nhà nước, có dấu hiệu vi bất hợp pháp luật về tài chính, nhưng tại sao vẫn được ưng chuẩn?

Ông Bế Xuân Đại - Chánh văn phòng Chương trình xây dựng NTM tỉnh Hà Giang - cho rằng: Để giải quyết rõ vấn đề nợ nguyên liệu của Cty CP ximăng Hà Giang, UBND tỉnh đã có nhiều cuộc họp và vừa qua đã có văn bản đề nghị xử lý, kiểm điểm vụ việc trên. Hiện việc kiểm điểm đã bắt đầu làm từ cấp xã, và sẽ làm rõ bổn phận của từng cá nhân chủ nghĩa sai phạm.

Trước câu hỏi tại sao địa phương và các cơ quan chức năng của tỉnh lại để Cty CP ximăng Hà Giang chiếm dụng tiền tài Chính phủ hỗ trợ cho Chương trình NTM của tỉnh, ông Bế Xuân Đại cho rằng: "Địa bàn miền núi không thể máy móc được, khi nhà máy cổ phần hóa, sản phẩm làm ra chưa có đầu ra, nên tỉnh tương trợ, vì nếu nhà máy hoạt động sẽ tạo việc làm cho người Lao Động, đóng góp ngân sách, góp phần vào an sinh xã hội... Đây là chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, không có gì là bất thường"(?).

Việc để tiền tài Chính phủ cấp cho Chương trình xây dựng NTM tại các xã huyện nghèo cho doanh nghiệp chiếm dụng nhưng mà gọi là “tương trợ doanh nghiệp”, song việc này đang khiến các huyện nghèo của Hà Giang phải oằn lưng cân đối ngân sách những năm tiếp theo để bù vào khoản tiền mua ximăng đang bị nợ. Dư luận đang chờ câu đáp từ phía lãnh đạo tỉnh Hà Giang.

 
Coppyright © Công Ty Tư Vấn Quản Lý Thuế Hà Nội
Top