Dịch vụ quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp tại Hà Nội

Theo ghi nhận của phóng viên Báo thương chính tại Cảng Hàng không Vinh, điều kiện cơ sở vật chất, dịch vụ cung cấp tại đây chưa đáp ứng được yêu cầu của một cảng hàng không có phục vụ chuyến bay quốc tế. Một trong những duyên do quan trọng là việc bố trí mặt bằng chưa hạp với thực tại và sự kết hợp chưa linh hoạt giữa Cảng vụ, Cảng Hàng không Vinh và các đơn vị liên hệ.

Chưa hiệp với thực tế

Trước đây, hành khách tại khu vực miền Trung muốn đi Viêng Chăn phải đi qua các cửa khẩu đường bộ như: Na Mèo (Thanh Hóa), Nậm Cắn (Nghệ An), Cầu Treo (Hà Tĩnh), vừa mất thời kì vừa có nhiều bất tiện khác. Nay, chỉ mất hơn một giờ bay, hành khách từ Vinh đã có mặt tại Viêng Chăn. Đây là kết quả, cầm cố của UBND tỉnh Nghệ An và các ban, ngành liên hệ khi khai triển đường bay quốc tế này.

Từ khi đường bay chính thức đi vào hoạt động, cơ quan Hải quan đã chủ động kết hợp và tạo điều kiện tiện lợi cho hành khách XNC. Về lâu dài, Cục thương chính Nghệ An kiến nghị cần có cơ chế phù hợp trong công tác kết hợp luận bàn thông tin giữa các bên liên tưởng. Giải pháp này cũng sẽ giúp giảm sức ép công việc lên các CBCC trực tiếp làm việc tại nhà ga.

Ông Chu Quang Luân,
Cục trưởng Cục Hải quan Nghệ An

Tuy nhiên, theo đề đạt của Cục thương chính Nghệ An, từ khi đường bay Vinh - Viêng Chăn được đưa vào khai khẩn cho đến nay, việc bố trí mặt bằng làm việc ở nhà ga tạm tại trường bay Vinh để phục vụ đường bay này cho cơ quan Hải quan và các cơ quan có hệ trọng khác còn nhiều bất cập, chưa thích hợp với thực tại và chưa đủ điều kiện để phục vụ công việc chuyên môn của các cán bộ trực tiếp làm việc tại đây.

Có mặt tại Cảng Hàng không Vinh những ngày đầu tháng 3 này, phóng viên Báo thương chính ghi nhận tại đây chỉ có 1 phòng làm việc rộng khoảng 5m2 cho 7 CBCC Hải quan (Đội làm thủ tục thương chính tại sân bay Vinh trực thuộc Chi cục thương chính cửa khẩu Cảng) và chưa có phòng làm việc cho công chức Hải quan thực hiện việc thu nhận thủ tục phi cơ đến và tàu bay đi theo quy định tại Điều 41 Nghị định 154/2005/NĐ-CP của Chính phủ. Bên cạnh đó, cũng chưa có nơi cho công chức thương chính thực hiện việc giám sát phi cơ tại sân đỗ, vì trường bay Vinh vừa thực hành đường bay quốc tế vừa thực hiện đường bay nội địa. Tại cửa nhập, mới chỉ bố trí nơi làm việc cho Công an cửa khẩu để làm thủ tục cho hành khách nhập cảnh mà chưa bố trí nơi làm việc cho cơ quan thương chính. Tại khu vực nhà ga xuất cảnh quốc tế, khu vực soi chiếucông ty dịch vụ kế toán ở hà nộihành lý ký gửi của khách xuất cảnh hiện không có lối vào cho hành khách trong trường hợp cần phải rà soát thủ công. Tại khu vực cách ly xuất cảnh quốc tế chưa bố trí phòng soát hành lý xách tay của khách xuất cảnh.

Ông Chu Quang Luân - Cục trưởng Cục Hải quan Nghệ An cho rằng, mặc dù nhà ga quốc tế đang là tạm bợ, máy móc trang thiết bị đang còn thiếu thốn, nhưng vì là đường bay quốc tế nên cần phải bảo đảm về mặt bằng và các điều kiện làm việc tối thiểu cho cơ quan chức năng tại phi trường, trong đó có cơ quan thương chính.

Bên cạnh đó, sự phối hợp giữa Cảng vụ tại Vinh và Cảng Hàng không Vinh với các ban ngành liên tưởng còn hạn chế, dẫn tới tình trạng khi chuyến bay bị trễ hoặc về sớm, các lực lượng liên hệ trực tiếp không được thông báo lộ trình cụ thể của chuyến bay dẫn đến bị động trong quản lý, kiểm tra, kiểm soát hàng hóa XNK và hành khách XNC.

Theo bà Đặng Chí Thành- Phó Chi cục trưởng (đảm đương) Chi cục thương chính cửa khẩu Cảng thì Cảng vụ là cơ quan làm mối chịu bổn phận thông báo lịch trình chuyến bay, nhưng từ khi đường bay đi vào hoạt động, hầu như cơ quan thương chính không nhận được thông báo lịch trình chuyến bay, đặc biệt là các chuyến bay bị hoãn, trễ hoặc về sớm cho các bên có hệ trọng tại trường bay. Điều này khiến cho các cán bộ làm việc trực tiếp tại sân bay rơi vào tình thế bị động mỗi khi có chuyến bay về sớm so với dự kiến.

Lốihọc kế toán thuế ở đâu tốtvào cho hành khách nhập cảnh chật hẹp và chưa có nơi
kiểm tra thủ công trong trường hợp cấp thiết. Ảnh: H.Nụ

Cần phối hợp linh hoạt

Với những bất cập như trên, Cục Hải quan Nghệ An đã có văn bản gửi Cảng Hàng không Vinh và UBND tỉnh Nghệ An đề nghị tháo gỡ vấn đề này. Trong buổi làm việc đánh giá lại tình hình thực hành đường bay quốc tế Vinh - Viêng Chăn và thúc đẩy sự phát triển của đường bay (diễn ra tại TP. Vinh ngày 17-2), ông Huỳnh Thanh Điền, Phó chủ toạ UBND tỉnh Nghệ An đã yêu cầu Cảng Hàng không Vinh và Cảng vụ tại Vinh tạo điều kiện tốt nhất về cơ sở vật chất và phối hợp đồng bộ, chặt chịa giữa các đơn vị, ban, ngành can hệ nhằm khắc phục những khó khăn cho đường bay hoạt động có hiệu quả.

Làm việc trực tiếp với phóng viên Báo thương chính (ngày 3-3), can dự đến vấn đề bố trí bàn kết nạp thủ tục tàu bay đến, tàu bay đi cũng như bàn làm việc cho công chức thương chính để tiếp nhận và làm thủ tục cho hành khách XNC cũng như rà soát hành lý ký gửi, xách tay nếu có bất thường, ông Hồ Sỹ Nam, Trưởng đại diện Cảng vụ tại Vinh (Cảng vụ Hàng không miền Bắc, Cục Hàng không Việt Nam) dấn: “Việc bố trí mặt bằng tại nhà ga tạm phục vụ đường bay quốc tế Vinh - Viêng Chăn chưa đích thực phù hợp với công việc của các cơ quan có liên quan. Duyên do là do thiếu mặt bằng, kinh phí eo hẹp nên chưa bố trí được bàn làm việc cho cơ quan thương chính cũng như các cơ quan có can hệ”. Ông Nam khẳng định, theo quy hoạch đến tháng 9-2015, nhà ga mới tại trường bay Vinh đi vào hoạt động, khi đó vững chắc cơ sở vật chất bảo đảm đủ điều kiện làm việc cho các đơn vị hệ trọng. Bên cạnh đó, khi lượng khách đi nhiều, tăng chuyến bay thì Cảng vụ sẽ cố bố trí hài hòa địa điểm, bàn làm việc cho các cán bộ trực tiếp làm việc tại đây.

Bàn bạc với phóng viên Báo Hải quan về vấn đề những chuyến bay bị hoãn, hủy, dời thời kì xuất hoặc nhập mà cơ quan Hải quan không nắm được, ông Hồ Sỹ Nam cho biết, sẽ rút kinh nghiệm và chỉ đạo cán bộ đảm trách công việc này chú trọng đến việc đàm luận thông báo lịch trình chuyến bay cho các cơ quan hệ trọng và hành khách một cách chi tiết nhất. Cảng vụ sẽ sớm xây dựng quy chế phối hợp và khẳng định là đầu mối đàm đạo thông báo giữa các cơ quan hệ trọng khi cấp thiết.

Đảo Lê

 
Coppyright © Công Ty Tư Vấn Quản Lý Thuế Hà Nội
Top