Dịch vụ quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp tại Hà Nội

Đánh giá mặt bằng lãi suất cho vay của nhiều ngân hàng hiện, giải đáp VnEconomy bà Nguyễn Thị Hồng, Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ (ngân hàng quốc gia) cho rằng, mặt bằng lãi suất cho vay VND và USD đều ổn định và hợp lý, nhiều nhà băng đã cho vay VND ở mức dưới 6%/năm, thấp hơn cả lãi suất huy động.

Sau ý kiến đánh giá này, nhiều ý kiến cho rằng nhà băng cho vay dưới lãi xuất huy động là vi phạm quy định mới đây của nhà băng quốc gia (NHNN). Theo đó cuối năm 2013 NHNN có công văn đề nghị giám đốccông ty dịch vụ kế toánNH quốc gia chi nhánh các tỉnh, đô thị tăng cường thanh tra, rà các tổ chức tín dụng cho vay lãi suất thấp hơn lãi suất huy động.

Cho vay dưới lãi suất huy động, nhà băng có bị tuýt còi?

Theo NHNN, trong những tháng gần đây khi tình hình thanh khoản của các ngân hàng được cải thiện, một số ngân hàng chấp thuận cho vay với lãi suất thấp hơn lãi suất huy động để cạnh tranh lôi cuốn khách, có thể tạo ra rủi ro cho chính các ngân hàng.

Liên tưởng đến vấn đề này, bàn bạc với phóng viên Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam, chuyên gia kinh tế Bùi Kiến Thành cho rằng nếu ngân hàng cho vay dưới lãi suất huy động, nhà băng sẽ lỗ do phải trả tiền lãi suất chênh lệch.

Dù biết lỗ nhưng ông Thành không bất ngờ về việc ngân hàng cho vay với lãi suất thấp hơn lãi suất huy động. Bởi trong lúc này ngân hàng không có người vay, doanh nghiệp kiệt lực, doanh nghiệp ăn nên làm ra mà đến vay ngân hàng thì hiếm lắm.

“Cho vay với lãi suất thấp hơn lãi suất huy động ngân hàng sẽ chết nhưng nếu không cho vay ra, không quay vòng vốn ngân hàng cũng chết” - Chuyên gia kinh tế Bùi Kiến Thành nhận định.

Đánh giá mức lãi suất cho vay trước đây, chuyên gia kinh tế Bùi Kiến Thành cho rằng, do trước đây nhiều nhà băng chạy đua lãi suất huy động, bởi vậy lãi xuất cho vay ra cao, quá khả năng của doanh nghiệp dẫn đến vỡ. Vì thế lúc này ngân hàng phải đưa ra lãi xuất hợp lý mà doanh nghiệp có thể chịu đựng được

“Với mỗi giao kèodịch vụ kế toán thuếvay vốn nhà băng và doanh nghiệp lúc này phải ngồi lại bàn tính, thỏa thuận mức lãi suất hạp với sức khỏe của doanh nghiệp. Giờ không phải lúc ngân hàng muốn áp đặt bất kỳ lãi suất cho vay như thế nào doanh nghiệp cũng phải chịu” - Chuyên gia Bùi Kiến Thành nhận xét.

Để giúp doanh nghiệp hồi phục, theo ông Thành tiền không phải là phép màu. “Muốn doanh nghiệp bình phục sảndịch vụ kế toán trọn góixuất phải xem kế hoạch sinh sản kinh dinh, xem từng dự án cụ thể, dự án phát triển gì có hợp lý khả thi hay không? ngoại giả phải xem doanh nghiệp cần gì nữa chứ không phải chỉ có tiền, ngân hàng có thể hỗ trợ doanh nghiệp bằng các dịch vụ tài chính khác nhau, đâu phải chỉ cần cho doanh nghiệp vay tiền”, ông Thành nói.

Đồng ý kiến với chuyên gia kinh tế Bùi Kiến Thành, TS Nguyễn Trí Hiếu - chuyên gia tài chính nhà băng độc lập cho rằng nếu toàn bộ các gói tín dụng cho vay ra của một nhà băng đều có mức lãi suất thấp hơn lãi suất huy động điều đó sẽ khiến hoạt động nhà băng bị tan vỡ.

“Nếu xem xét từng gói, thì việc cho vay với lãi suất dưới mức lãi suất huy động là điều dễ hiểu bởi nhà băng sẽ có bù trừ của từng gói, tuy nhiên nếu quờ các gói tín dụng cho vay ra đều có lãi suất thấp hơn lãi suất huy động ngân hàng sẽ bị ăn mòn vào vốn dẫn đến tan vỡ”, TS Nguyễn Trí Hiếu cho biết.

Tuy nhiên, theo TS Hiếu việc cho vay với lãi suất thấp hơn lãi suất huy động sẽ do từng nhà băng có sự điều hành riêng. “Lãi suất cho vay được thả nổi, thường nhật các nhà băng sẽ cho vay ra với chênh lệch 3% uổng vốn, nếu ngân hàng cho vay ra dưới phí vốn ngân hàng sẽ lỗ. Tuy nhiên điều này là do điều hành của mỗi nhà băng”, TS Hiếu cho biết.

 
Coppyright © Công Ty Tư Vấn Quản Lý Thuế Hà Nội
Top