Dịch vụ quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp tại Hà Nội




Những ý kiến này vừa được ông Nguyễn Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Quản lý giá, Bộ Tài chính chính thức trả lời trong cuộc trao đổi với phóng viênVietnam+ngày 4/3.

- Được biết, Bộ Tài chính và Bộ Công Thương vừa có cuộc họp bàn về quản lý mặt hàng sữa đang được dư luận đặc biệt chú ý. Ông có thể thông tin về kết quả sau cuộc họp này?

Ông Nguyễn Anh Tuấn:Trước thông tin báo chí, dư luận và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính đã chủ trì phối hợp với Bộ Công Thương thống nhất sẽ thực hiện nghiêm quy định của pháp luật về giá với các doanh nghiệp. Theo đó, chúng tôi sẽ chủ động cùng Bộ Công Thương thực hiện thanh tra 5 doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh sữa chiếm thị phần lớn để làm rõ việc tuân thủ văn bản pháp luật về giá của các doanh nghiệp này.

5 doanh nghiệp chúng tôi kiến nghị thanh tra, kiểm tra là: Công ty Trách nhiệm hữu hạn Mead Johnson Nutrition Việt Nam, Công ty cổ phần sữa Việt Nam, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Nestle Việt Nam, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Frieslandcampina Việt Nam và Công ty trách nhiệm hữu hạn dinh dưỡng 3A.

Thanh tra Bộ đãcông ty dịch vụ kế toán ở hà nộicó quyết định thành lập các đoàn thanh, kiểm tra với các doanh nghiệp trên và sẽ thực hiện ngay trong tuần này.

Ngoài ra, chúng tôi cũng đề nghị Bộ Công Thương thu thập số liệu liên quan để điều tra các hành vi liên quan tới dấu hiệu vi phạm luật cạnh tranh nếudịch vụ kế toán thuế trọn góicó của các doanh nghiệp sữa. Nếu cần thiết, Bộ Tài chính và các cơ  quan liên quan sẽ cùng vào cuộc về vấn đề này.

- Trước đó, có thông tin về việc một số doanh nghiệp đã kê khai giá với Bộ Tài chính và bị từ chối chp phép tăng giá. Tuy nhiên, các đơn vị này vẫn thực hiện việc điều chỉnh giá. Ông có ý kiến gì về những thông tin này?

Ông Nguyễn Anh Tuấn:Chúng tôi cần thông tin lại rằng, dùng từ “từ chối” là không đúng.

Việc kê khai giá với cơ quan quản lý thì các doanh nghiệp vẫn phải thực hiện theo luật khi muốn điều chỉnh giá bán các mặt hàng. Tuy nhiên, vừa qua trong quá trình tiếp nhận kê khai của doanh nghiệp, cơ quan quản lý thấy một số yếu tố đầu vào chưa rõ nên đề nghị doanh nghiệp giải trình thêm. Có thông tin rằng trong quá trình giải trình trên doanh nghiệp vẫn tự ý tăng giá, điều này chúng tôi cần xác minh của cơ quan thanh tra đểdịch vụ kế toán thuế ở hà nộixác định có vi phạm thực tế hay không.

Chúng tôi khẳng định, việc quản lý vẫn bám theo văn bản cao nhất là Luật giá. Chúng tôi cũng đề nghị phải thực hiện đúng tôn chỉ mục đích của Luật. Nhà nước tôn trọng quyền tự định giá của doanh nghiệp và chỉ điều tiết khi cần thiết. Nếu như các doanh nghiệp vi phạm luật sẽ bị xử lý nghiêm theo đúng quy định.

- Thời gian tới, Bộ Tài chính có biện pháp gì khác để siết chặt việc quản lý giá sữa, thưa ông?

Ông Nguyễn Anh Tuấn:Ngoài việc lập 5 đoàn thanh tra như đã nói ở trên, chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp chặt với Bộ Công Thương để tăng cường kiểm tra việc chấp hành quy định về giá với các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh sữa.

Sau khi thanh tra, nếu phát hiện vi phạm, cơ quan quản lý sẽ xử lý theo đúng pháp luật. Ngoài ra, chúng tôi đang nắm bắt tình hình và các thông tin liên quan và không loại trừ khả năng sẽ báo cáo các cấp có thẩm quyền để công bố các biện pháp bình ổn giá.

Trong Luật giá có quy định về 7 biện pháp bình ổn giá khi cần thiết, tuy nhiên chúng tôi đang tính tới việc áp dụng giá trần với mặt hàng sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi./.

 
Coppyright © Công Ty Tư Vấn Quản Lý Thuế Hà Nội
Top