Dịch vụ quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp tại Hà Nội

Lực lượng Quản lý thị trường đang san sớt thông tin để chiến đấu với hàng giả (Ảnh: Đức Duy/Vietnam+)




Đó là yêu cầu của thứ trưởng Bộ công thương nghiệp Đỗ Thắng Hải tại triển lãm Hàng thật - hàng giả và tuần lễ truyền thông do Cục Quản lý thị trường (Bộ công thương nghiệp) phối hợp với Dự án hỗ trợ thương nghiệp và đầu tư của châu Âu (EU-Mutrap) tổ chức sáng 21/10, tại trọng điểm Hội chợ Triển lãm Giảng Võ, Hà Nội.

 

>>> Xem thêm: làm báo cáo tài chính năm

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho rằng, nạn buôn lậu, làm hàng giả và ăn lận thương nghiệp vẫn diễn biến phức tạp với mánh khoé ngày càng tinh vi, nếu chỉ một mình lực lượng chức năng chống buôn lậu thôi chưa đủ mà cần có sự đồng hành của doanh nghiệp.

"Doanh nghiệp cần phải có cách gì đó để nhận biết hàng thật, nếu cứ chỉ nói chung chung thì người tiêu dùng không phân biệt được," thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nói.

Theo thống kê, mỗi năm lực lượng Quản lý thị trường cả nước soát, xử lý gần 90.000 vụ vi phạm luật pháp hệ trọng đến hàng giả. Chỉ tính riêng 9 tháng năm 2014, lực lượng quản lý thị trường cả nước đã rà soát 119.651 vụ (tăng 8,92% so với cùng kỳ năm 2013), xử lý 63.978 vụ (tăng 12,25% so với cùng kỳ năm ngoái), với tổng số tiền phạt hành chính lên đến 187,86 tỷ đồng.

 

>>> Xem thêm: quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp



Tuy nhiên, con số trên chỉ phản chiếu được một phần của thực trạng sinh sản, buôn bán hàng giả, hàng nhái. Trên thực tế, không chỉ người tiêu dùng mà cả doanh nghiệp đang phải tiền mất tật mang, thậm chí chịu thua thiệt vì mua phải hàng giả.

Đơn cử, tại buổi triển lãm, hàng trăm mặt hàng giả từ dầu gội đầu đến các sản phẩm cao cấp như điện thoại di động, đồ dùng gia đình... Đều đang bị làm giả.

Cho nên, theo ý kiến của các chuyên gia để có thể đẩy lùi vấn nạn trên cần có sự vào cuộc đồng bộ từ cả cơ quan chức năng và cộng đồng doanh nghiệp.

Ông Huỳnh Minh Tùng, Giám đốc kinh doanh công ty Nguyen Dat - Locks&Hardware (chuyên cung cấp các sản phẩm khóa cửa) san sớt, trên thị trường bây giờ có rất nhiều sản phẩm làm giả thương hiệu của công ty.

 

>>> Xem thêm: dịch vụ làm kế toán trọn gói



Tuy nhiên, để bảo vệ thương hiệu cũng như đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, công ty đã chủ động phối hợp với lực lượng quản lý thị trường và công an để cung cấp các số liệu phục vụ cho việc chiến đấu với hàng giả, hàng nhái.

"Không thể bắt người tiêu dùng tự phân biệt được dịch vụ báo cáo thuế hàng chính hãng mà cần phải có sự vào cuộc từ nhiều phía, trong đó bổn phận chính phải từ doanh nghiệp," ông Tùng nói.

Hiện nay, theo quy định của pháp luật, để xử lý xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp (hàng giả), nhất thiết phải có sự tham dự của doanh nghiệp chủ sở hữu quyền, vì doanh nghiệp có đủ căn cứ pháp lý bảo hộ quyền của mình, có đủ căn cứ xác định vi phạm quyền và yêu cầu xử lý xâm phạm, công nhận hàng hóa xâm phạm khi cơ quan chức năng bắt giữ. Nếu doanh nghiệp bất cộng tác, cơ quan chức năng rất khó khăn để chống hàng giả.

Ông Nguyễn Trọng Tín, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường cho biết, một mặt cần đầu tư trang thiết bị cho lực lượng quản lý thị trường để làm tốt chức năng của mình thì phía doanh nghiệp cũng phải chung tay đồng hành với cơ quan nhà nước thì mới đủ khả năng đánh trúng và xử lý thích đáng các đổi tượng sinh sản hàng giả.

Lãnh đạo Cục Quản lý thị trường cũng cho biết, hiện lực lượng này đã xây dựng nhiều kế hoạch để khai triển đồng bộ các giải pháp có thể tranh đấu chống buôn lậu và gian lậu thương nghiệp.

"Một mặt Cục Quản lý thị trường đã tổ chức tuyên truyền và đề nghị các tiêu thương và doanh nghiệp phải ký cam kết không kinh dinh và buôn bán hàng lậu, hàng giả và đích từ nay đến cuối năm phải chuyển biến hăng hái công tác này.

Ngoài ra Bộ trưởng Bộ Công Thương cũng có chỉ thị về chỉnh đốn công tác của lực lượng Quản lý thị trường, qua đó đề nghị lực lượng này không tiếp tay, không bảo kê và luôn phối hợp chặt chịa với các lực lượng chức năng để đẩy mạnh đương đầu chống ăn gian, thương mại và chống hàng giả," ông Tín cho hay./.

 

 
Coppyright © Công Ty Tư Vấn Quản Lý Thuế Hà Nội
Top