Dịch vụ quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp tại Hà Nội

Quý 1/2014: Doanh thu chưa cải thiện, lợi nhuận khởi sắc nhờ dự phòng giảm

Khó khăn vẫn hiện rõ trong hoạt động của các ngân hàng thương mại trong quý 1/2014. Dựa trên số liệu thống kê của Vietstock đối với các ngân hàng niêm yết đã ban bố BCTC quý 1/2014, có thể thấy rõ số nhà băng sụt giảm doanh thu (5 nhà băng) chiếm ưu thế so với số nhà băng có sự tăng trưởng.

Doanh thu của các nhà băng chưa cải thiện cốt xuất hành từ việc thu nhập lãi thuần chưa có tiến triển đáng kể, nhiều khả năng do: (i) lãi suất cho vay đấu được điều chỉnh giảm trong thời kì qua (xem thêm thông báo về NIM bên dưới), và (ii) khó khăn trong việc đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng, trong khi áp lực phí tổn vẫn duy trì ở mức cao khi huy động vốn tiếp tục gia tăng (xem thêm bên dưới).

Mặc dù khó khăn trong việc nâng cao doanh thu nhưng kết quả lợi nhuận sau thuế của cổ đông ngân hàng mẹ đã có chuyển biến tích cực hơn, với 5 nhà băng có sự gia tăng lợi nhuận so với cùng kỳ năm ngoái.

Một trong những nguyên cớ chính giúp kết quả lợi nhuận của các ngân hàng cải thiện trong quý 1/2014 là nhờ vào chi phí ngừa rủi ro tín dụng của các ngân hàng đã sụt giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái. Rất có thể hoạt động bán nợ xấu cho VAMC và chỉ còn phải trích lập phòng ngừa từng phần đã giúp cho uổng ngừa thu hẹp đáng kể so với trước đây.

Hoạt động tín dụng vẫn chưa hết khó khăn

Hoạt động tín dụng trong quý 1/2014 của ngành ngân hàng vẫn chưa cho thấy sự cải thiện khi chỉ có 4 nhà băngdịch vụ làm báo cáo tài chínhcó hoạt động tín dụng tăng trưởng trong quý 1. Điểm đáng nói hơn là mức tăng trưởng này cũng không thực thụ nổi trộị.

Bêndịch vụ báo cáo thuếcạnh nhu cầu tín dụng vẫn duy trì ở mức thấp, thì việc các ngân hàng đẩy mạnh thu hồi các khoản nợ vay trong thời kì qua cũng là căn nguyên khiến cho khoản mục cho vay khách hàng chưa thể tăng trưởng mạnh.

Ở chiều ngược lại, dù tăng trưởng tín dụng ở mức thấp nhưng khoản mục ngừa của các hầu hết các ngân hàng đều có sự gia tăng đáng kể trong quý 1 so với cuối năm 2013.

Huy động vốn vẫn duy trì hăng hái dù giảm lãi suất

Trái ngược với hoạt động tín dụng, tuy mặt bằng lãi suất hà tằn hà tiện tiếp được điều chỉnh giảm trong quý 1/2014 nhưng việc huy động vốn từ các khách hàng vẫn duy trì khá thuận tiện, khi mà suất sinh lời từ các kênh đầu tư khác đang tỏ ra kém hấp dẫn hơn.

Huy động duy trì tốc độ tăng trưởng ổn định là tín hiệu tốt đối với thanh khoản của các ngân hàng. Tuy nhiên, trong bối cảnh tăng trưởng tín dụng khó khăn thì điều này sẽ tạo áp lực không nhỏ về uổng trả lãi lên kết quả hoạt động của các nhà băng.

Hoạt động đầu tư trái phiếu đang là cứu cánh

Trong bối cảnh tăng trưởng tín dụng khó khăn thì các ngân hàng vẫn đang tìm đến kênh đầu tư chứng khoán. Do đó, không bất ngờ khi khoản mục đầu tư chứng khoán của các ngân hàng vẫn nối tăng mạnh trong quýdịch vụ kế toán trọn gói1/2014.

Trong quý 1/2014, các nhà băng tiếp tăng mạnh đầu tư vào chứng khoán nợ (đặc biệt là trái khoán Chính phủ) và giúp mang lại khoản thu nhập từ lãi ổn định. Đây cũng là lý do giảng giải cho việc lợi suất trái khoán Chính phủ liên tục sụt giảm trong thời gian qua.

Tuy nhiên, vẫn cần chú ý rằng bên cạnh việc đầu tư vào trái khoán Chính phủ thì các nhà băng cũng đầu tư vào trái khoán của một số TCTD khác và doanh nghiệp. Do đó, khoản mục đầu tư này vẫn tiềm tàng rủi ro phải trích lập dự phòng, đặc biệt là trong giai đoạn khó khăn hiện thời.

Giảm lãi vay, chỉ số NIM suy giảm

Thống kê của Vietstock cho thấy, chỉ số lãi thuần cận biên (NIM) của năm 2014 ước lượng theo Q1/2014 ở hầu hết các nhà băng đều sụt giảm so với năm 2013.

Bên cạnh nguyên tố chi phí tăng do uổng phải trả lãi gia tăng (ảnh hưởng từ việc tăng trưởng huy động tăng cao hơn cho vay), thì việc giảm lãi suất cho vay để kích thích hoạt động tín dụng trong thời kì qua cũng đã ảnh hưởng lên chỉ số NIM của các ngân hàng. Có thể thấy rõ điều này khi ngay cả các ngân hàng có tăng trưởng tín dụng trong quý 1 như BID , VCB , STB , NVB thì chỉ số NIM cũng đã bị sụt giảm đáng kể.

Như vậy,kết quả lợi nhuận của các ngân hàng trong quý 1/2014 đã có sự cải thiện so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng điều này chưa cho thấy sự khởi sắc về mặt hoạt động. Hoạt động tín dụng của các nhà băng vẫn còn nhiều khó khăn ngay cả khi mặt bằng lãi suất đã được kéo giảm đáng kể. Hiện các ngân hàng đang đẩy mạnh đầu tư chứng khoán nợ (trái phiếu). Hoạt động này đang được xem là cứu cánh của các nhà băng trong thời đoạn khó khăn đầu ra hiên nay.

Duy Nam

 
Coppyright © Công Ty Tư Vấn Quản Lý Thuế Hà Nội
Top