Dịch vụ quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp tại Hà Nội

 Giám sát việc chấp hành pháp luật trong xây dựng nhà ở thương mại 

  Ngày 6-6, tiếp tục chương trình giám sát việc thực hiện pháp luật trong xây dựng nhà ở thương mại, Phó Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Lê Văn Hoạt và đoàn giám sát đã làm việc với Sở Xây dựng.   
Nhiều vấn đề liên quan đến các dự án phát triển nhà ở đã được "mổ xẻ", trong đó tập trung vào một số vấn đề còn tồn tại bất cập như điều chỉnh quy hoạch dự án, chuyển nhượng một phần dự án.
  Quá nhiều dự án điều chỉnh quy hoạch  
Qua nhiều đợt giám sát các dự án đô thị mới, phát triển nhà ở trên địa bàn cho thấy, tỷ lệ dự án điều chỉnh quy hoạch là rất lớn. Hầu như dự án nào cũng có điều chỉnh, không ít thì nhiều. Trong số đó, nhiều dự án được điều chỉnh theo chiều hướng gia tăng mật độ, tăng dân số và có lợi cho chủ đầu tư. Việc điều chỉnh dự án là cần thiết trước những thay đổi mang tính khách quan, tình hình thị trường, tuy nhiên trước tỷ lệ điều chỉnh quá  dịch vụ hoàn thiện sổ sách kế toán  lớn, Phó Chủ tịch HĐND TP Lê Văn Hoạt đặt câu hỏi: Phải chăng khâu chuẩn bị đầu tư có vấn đề? Có dự án 8 lần điều chỉnh. Chủ đầu tư cấp 1 điều chỉnh, các nhà đầu tư thứ cấp, mỗi "ông" điều chỉnh một tý, làm thay đổi hoàn toàn dự án.

Theo thống kê của Sở Xây dựng, trên địa bàn thành phố hiện có 373 dự án xây dựng nhà ở, diện tích hơn 15.700ha, gồm 155 dự án khu đô thị mới, 218 dự án phát triển nhà ở (trong đó có 63 dự án chưa triển khai). Việc chấp hành pháp luật trong quá trình chuẩn bị đầu tư, triển khai đầu tư và bàn giao quản lý các dự án nhà ở thương mại vẫn còn hạn chế, tồn tại như: Chủ đầu tư chưa tuân thủ nghiêm quy hoạch, chất lượng, tiến độ đầu tư; có dự án chưa cấp phép đã xây dựng, đặc biệt có đến hơn 90% dự án phải điều chỉnh quy hoạch; việc bàn giao hạ tầng kỹ thuật, triển khai xây dựng hạ tầng xã hội, hệ thống chính trị còn chậm…
Ông Lê Văn Hoạt cho rằng, cần phải rà soát xem tỷ lệ bao nhiêu dự án phải điều chỉnh. Một thực tế cũng được nhận diện đó là nhiều công trình công cộng, hạng mục hạ tầng chưa được đầu tư với lý do khó GPMB vì các vị trí bố trí những công trình này thường được đặt vào nơi "phức tạp" như đông dân cư, nghĩa trang. Đoàn giám sát cũng đã đặt ra câu hỏi cho vấn đề này, phải chăng các vị trí có khó khăn trong GPMB đã được "sắp xếp" cho các công trình hạ tầng xã hội (?).

 

Khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính đã được điều chỉnh quy hoạch

 

 

KTĐT - Có hiệu lực từ ngày 8/7/2014, Thông tư 08/2014/TT- BXD của Bộ Xây dựng hướng dẫn thực hiện một số nội dung của Nghị định số 188/2013/NĐ-CP về phát triển và quản lý nhà ở xã hội (NƠXH) đã quy định rõ đối với việc sử dụng quỹ đất 20% dành cho phát triển NƠXH tại các dự án nhà ở thương mại, khu đô thị.

Theo đó, nếu chủ đầu tư không có nhu cầu, phải chuyển giao quỹ đất này cho UBND cấp tỉnh nơi có dự án để lựa chọn chủ đầu tư dự án (mới) thực hiện theo nguyên tắc bảo đảm không thay đổi mục đích sử dụng đất dành để xây dựng NƠXH theo quy hoạch đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Trường hợp chủ đầu tư dự án dành 20% tổng quỹ đất được giao trong phạm vi dự án phát triển NƠXH để đầu tư xây dựng công trình kinh doanh thương mại là nhà ở thương mại được phép áp dụng tiêu chuẩn thiết kế nhà ở thương mại theo quy định của pháp luật về nhà ở hiện hành.

Về vấn đề này, Phó Giám đốc Sở QH - KT Ngô Quý Tuấn phân tích, việc điều chỉnh quy hoạch phải tuân thủ các tiêu chí, tiêu chuẩn. Tuy nhiên, cũng có dự án khi điều chỉnh đã không thực hiện được đầy đủ các tiêu chí đặt ra. Từ khi có Thông tư 02 cho phép điều chỉnh căn hộ, tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản, nhu cầu điều chỉnh của các dự án tăng lên. Sở QH - KT cũng đã  dịch vụ kế toán chuyên nghiệp  kiến nghị chủ trương điều chỉnh cơ cấu căn hộ của các dự án cần được thực hiện tổng thể theo khu vực tránh việc xét duyệt đơn lẻ theo từng dự án làm tăng mật độ dân số, tăng áp lực lên hệ thống hạ tầng.


  Không quản nổi việc chuyển nhượng dự án  
Tại buổi giám sát, không riêng Sở Xây dựng, đại diện các ngành như TN&MT, KH&ĐT, QH - KT, đều bày tỏ sự băn khoăn về hiệu lực quản lý của cơ quan Nhà nước đối với việc chuyển nhượng từng phần dự án. "Đây là một thực tế đã và đang diễn ra" - Giám đốc Sở Xây dựng Lê Văn Dục nói, đồng thời cho biết, quy định của luật hiện hành có đề cập đến việc chuyển nhượng đất có đầu tư hạ tầng nhưng quy trình, thủ tục, điều kiện, không được quy định. Vì vậy, hiện các chủ đầu tư cấp 1 vẫn "vô tư" thực hiện chuyển nhượng một phần dự án cho các chủ đầu tư thứ cấp mà các cơ quan quản lý không thể quản lý được. Điều này dẫn đến một câu chuyện phức tạp, đó là nhà đầu tư thứ cấp không thực hiện đúng quy hoạch, tiến độ, không thực hiện đủ các nghĩa vụ về thuế, đặc biệt là trách nhiệm với những người dân  Cty dịch vụ kế toán  mua nhà ở.
Cùng với sự bất cập trong quy định về thủ tục chuyển nhượng dự án, Phó Chủ tịch HĐND TP Lê Văn Hoạt chỉ ra rằng, việc công bố công khai các dự án nhà ở cũng chưa được thực hiện đầy đủ. Lẽ ra khi xây dựng Chương trình phát triển nhà ở thì phải chỉ ra các dự án để kêu gọi đầu tư nhưng thực tế là chủ đầu tư tìm, đối chiếu với quy hoạch rồi xin làm. Vì thế chỗ ngon thì làm, chỗ không ngon thì không ai để ý.
Thoát dự án “treo” nhưng vướng quy hoạch

Đó là nhận định của ông Phạm Văn Đông - trưởng Ban kinh tế và ngân sách, HĐND TP.HCM - tại buổi giám sát kết quả thực hiện nghị quyết 16 năm 2012 của HĐND TP về việc lập, thực hiện và quản lý quy hoạch, ngày 6-6.

Theo ông Đông, công tác xử lý dự án “treo” trên địa bàn TP mới chỉ dừng lại ở việc rà soát, hủy bỏ quyết định thu hồi đất hoặc chấm dứt văn bản chấp thuận địa điểm đầu tư. Sở Tài nguyên - môi trường TP cho biết trong thực tế, nhiều dự án đã được xóa nhưng nhà, đất của người dân vẫn còn vướng quy hoạch nên chưa được cấp giấy chủ quyền, cấp giấy phép xây dựng chính thức...

Ông Đông cho biết HĐND TP sẽ vào cuộc cùng các sở ngành để xử lý triệt để các tồn tại trên. &Ldquo;Sở Tài nguyên - môi trường nghiên cứu những quy định của Luật đất đai 2013 (có hiệu lực vào ngày 1-7) để tháo gỡ những vướng mắc trên, tạo điều kiện cho người dân thực hiện các quyền lợi hợp pháp về đất đai, xây dựng” - ông Đông lưu ý.

 

 

 

 
Coppyright © Công Ty Tư Vấn Quản Lý Thuế Hà Nội
Top