Dịch vụ quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp tại Hà Nội

Giá các dịch vụ ăn uống sau Tết tăng cao. Ảnh: ST

Đua nhau “chặt chém”

Trong khi các mặt hàng thực phẩm tại chợ, siêu thị giá đã khá ổn định, thậm chí còn khá rẻ thì nhiều điểm dịch vụ ăn uống tại Hà Nội vẫn ứng dụng “giá Tết” với mức giá tăng động dao từ 20% - 50%, có nơi vẫn tăng 100% - 150% so với giá ngày thường.

Khảo sát tại phố Nghĩa Tân, Chùa Láng, Trung Kính, giá bán phở bình dân từ 40.000 - 50.000 đồng/bát; bún riêu, bún ốc, bún cá... Giá từ 35.000 - 45.000 đồng/bát; bún chả có giá từ 30.000 - 50.000 đồng/suất. Cá biệt, dịch vụ ăn uống tại khu vực phố cổ tăng đột biến do lượng khách tham quan du lịch trong những ngày này tăng cao. Bún riêu, bún ốc tại khu vực phố cổ tăng đến 70.000 đồng/bát; giá phở cũng “ngất ngưởng” 80.000 đồng/bát.

Gia đình anh Nguyễn Đức Phúc (Biên Hòa, Đồng Nai) đến Hà Nội du lịch vào thời khắc này cũng không khỏi ngán ngẩm khi giá cả dịch vụ ăn uống tăng cao. “Vào một quán phở trên phố Hàng Giấy, lúc thanh toán mới “hết hồn” vì giá 3 tô phở bò tái lên đến 240.000 đồng. Vẫn biết giá cả ngoài Bắc cao hơn trong Nam nhưng cao đến như thế này thì tôi cũng chưa lường trước được”.

Tình trạng nâng giá vô tội vạ sau tết Nguyên đán hiện rất phổ quát bởi không chỉ ở các dịch vụ ăn uống bình dân mà nhiều nhà hàng, quán ăn lớn cũng áp dụng giá Tết cao hơn nhiều so với bình thường hoặc vẫn giữ nguyên giá nhưng chất lượng món ăn giảm đi. Vẫn bảng giá được niêm yết, mới nhìn thấy giá cả không thay đổi so với ngày dịch vụ kế toán trọn gói giá rẻ thường nhưng lượng thức ăn được “trang trí” chỉ bằng 2/3 thậm chí một nửa so với ngày thường khách hàng mới biết mình bị “móc túi”.

Theo bà My, chủ cửa hàng bún, phở đầu phố Chùa Láng (Đống Đa, Hà Nội), mặc dù giá dịch vụ, hàng ăn có tăng khoảng 30% so với ngày thường, nhưng so với cùng dịp này các năm trước, mức tăng năm nay vẫn còn thấp.

Dù đã qua Tết nhưng trên các tuyến phố như Nguyễn Hữu Huân, Triệu Việt Vương, Nhà Thờ..., Quán cà phê nào cũng đông khách, và giá đồ uống vẫn cao hơn so với ngày thường. Cà phê từ 20.000 đồng tăng lên 35.000 đồng/cốc, trà chanh từ 10.000 đồng lên 15.000 đồng/cốc. Thậm chí, nhiều quán còn bổ sung thêm “phụ phí ngày Tết” từ 10.000 - 30.000 đồng với lý do “nâng cao chất lượng phục vụ” khiến nhiều người không khỏi ngỡ ngàng.

Chẳng những vậy, quanh các điểm di tích, chùa chiền, khu vui chơi giải trí như Văn Miếu - Quốc Tử Giám, chùa Trấn Quốc, đền Quán Thánh, phủ Tây Hồ..., Hàng loạt các bãi trông xe tự phát mọc lên. Giá trông giữ xe phổ thông ở mức 20.000 đồng/xe máy, 100.000 đồng/xe ô tô.

Câu chuyện không mới

Là những dịch vụ mang tính phổ thông, song gần như không được quản lý nên giá cả dịch vụ không chỉ tăng cao mà chất lượng dịch vụ do đông khách dịch vụ báo cáo tài chính cuối năm cũng trở thành bất ổn. Lý giải về việc giá cao thất thường, nhiều người kinh dinh dịch vụ đưa ra những lí do như: phí tổn ngày Tết tăng cao, người làm chưa lên, chi trả tiền công cho viên chức phục vụ Tết cao hơn thường ngày…

Hơn nữa, với tâm lý “ngại va chạm”, tránh chuyện không hay ngày đầu năm nên hầu hết khách hàng khi dịch vụ kế toán thuế tại hà nội bị “chặt chém” vẫn phải “cắn răng” chịu đựng. Lợi chủ ý lý này của khách hàng, các chủ hàng vẫn bò trước những bức xúc của người dân mà liên tục đẩy giá lên cao.

Đối với đa phần người dân Hà Nội, giá hàng quán tăng cao dịp Tết không còn là lạ. Chị Ngọc Ly (Hàng Buồm, Hoàn Kiếm) san sớt: “Tết nhất giá một bát phở, bát bún hay tiền trông xe tăng gấp đôi là chuyện thường nhật, bao năm nay vẫn vậy. Với lý do ngày Tết nên giá dịch vụ, nhất là ăn uống tăng khá cao”.

Đến thời khắc này giá cả các dịch vụ đã có dấu hiệu “giảm nhiệt” do Tết đã đi qua. Song, bên cạnh đó vẫn có những tiểu thương lợi dụng Tết tăng giá các sản phẩm của mình và lấy đó làm cái “cớ” để tạo nên mặt bằng giá mới. Do không có mặt bằng giá chuẩn, cùng với đó là sự thả lỏng của các cơ quan quản ngại, nhiều chủ hàng cứ mặc sức đẩy giá lên cao khiến cho việc tăng giá vô lý mỗi dịp “Tết đến Xuân về” trở thành chuyện hẳn nhiên. Những ngày này, người tiêu dùng nên cảnh giác khi dùng các dịch vụ ăn uống, gửi xe. Nếu không có bảng giá niêm yết thì nên hỏi giá trước để tránh tình trạng bị “chặt chém” đầu năm.

Thùy Linh

 
Coppyright © Công Ty Tư Vấn Quản Lý Thuế Hà Nội
Top