Dịch vụ quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp tại Hà Nội

Ông đánh giá thế nào về xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường Mỹ?


- Năm 2013, tổng kim ngạch XK của cả nước đạt 133 tỷ USD, riêng kim ngạch XK vào thị trường Mỹ đã chiếm 25 tỷ USD. Dự định năm 2014, kinh ngạch XK hàng hóa Việt Nam vào thị trường này sẽ đạt khoảng 27,5 tỷ USD.

Sinh sản hàng xuất khẩu tại Công ty May thắng lợi, Lai Xá, Hà Nội. Ảnh: Khánh Linh

Tuy nhiên, hàng hóa XK vào thị trường Mỹ thường gặp rất nhiều rào cản về thương mại. Hầu như năm nào, DN Việt Nam cũng phải đối diện với những vụ kiện chống bán phá giá, chống trợ cấp… Trong đó đốn "rơi" vào các mặt hàng có kim ngạch XK cao, chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu hàng XK của Việt Nam như thủy sản, hàng may mặc, da giày…


Vậy theo ông, trong quá trình XK hàng hóa vào thị trường này, các doanh nghiệp cần lưu ý những điều gì?


- Mỹ là giang sơn có nhiều luật lệ phức tạp. Đặc biệt, vấn dịch vụ kế toán trọn gói giá rẻ đề vệ sinh an toàn thực phẩm là việc mà DN phải lưu tâm khi XK hàng hóa. Chẳng hạn luật đương đại hóa về ATTP của Mỹ đã có khá lâu và hiện đã bổ sung thêm một số quy định mới như Quy định về thực hiện sinh sản tốt, phòng trừ sâu bệnh ngay từ khâu sản xuất... Đây là điều DN phải khôn cùng quan hoài. Ngoại giả, các DN Việt Nam không nên tăng số lượng hàng XK một cách đột biến, bởi đây thường được coi là cơ sở để tiến hành điều tra chống bán phá giá. Bên cạnh đó, các DN phải thực hành điều tiết giá chung, không nên cạnh tranh lẫn nhau bằng cách hạ giá để chiếm thị phần. Nếu làm như vậy rất dễ dẫn tới những vụ kiện chống trợ cấp giá từ phía đối tác nhập khẩu.
Để tránh được những rào cản thương nghiệp, DN cần chủ động hơn trong việc tìm hiểu thông báo, lệ luật về mọi vấn đề can hệ đến các rào cản thương nghiệp, dịch vụ kế toán thuế tại hà nội từ đó hạn chế thấp nhất việc bị khiếu kiện.


Mỹ là một trong số các nước đang dự thương thuyết Hiệp định Đối tác kinh tế chiến lược xuyên thái hoà Dương (TPP). Việc TPP được ký kết sẽ tạo thuận lợi cho hàng hóa XK của Việt Nam vào thị trường này như thế nào?


- Các nước dự đàm phán TPP dịch vụ báo cáo tài chính cuối năm đang muốn ứng dụng lề luật các mặt hàng XK vào các nước TPP phải mua nguyên liệu từ các nước TPP, nhưng lại không đủ sức đáp ứng nhu cầu nguyên liệu của mọi mặt hàng. Để giải quyết vấn đề này, Mỹ đề xuất sáng kiến "thiếu hụt nguồn cung", theo đó các bên định ra thiếu hụt nguồn cung thẳng tính và thiếu hụt nguồn cung tạm bợ trong những khoảng thời kì cố định cho các nước có mặt hàng phải nhập khẩu vật liệu từ các nước không tham gia TPP. Đề xuất này sẽ tạo dịp cho một số ngành hàng như dệt may, da giày có thời cơ thâm nhập sâu vào thị trường các nước tham gia TPP bởi chúng ta có nguồn nhập khẩu nguyên liệu khá rẻ.


Ngoại giả, khi mở cửa thị trường, Mỳ sẽ phải giảm thuế. Ví dụ như mặt hàng da giày của Mỹ, hiện chỉ còn 1 công ty với khoảng 1.200 công nhân, nhưng do vẫn muốn bảo hộ nên đánh thuế khá cao, có những mặt hàng đánh thuế lên đến 65%. Phải vào TPP, Mỹ buộc phải giảm thuế, thậm chí yêu cầu đưa thuế suất bằng 0% và khi đó, Việt Nam sẽ có dịp tăng kim ngạch XK mặt hàng này.
Để hỗ trợ các DN XK Việt Nam tiếp cận thị trường Mỹ, thời gian qua, bên cạnh việc cập nhật những chính sách mới liên hệ đến hàng XK, đưa ra những kiến nghị tới các bộ, ngành, Thương vụ Việt Nam tại Mỹ còn phối hợp chặt đẹp với các DN trong quá trình theo đuổi các vụ kiện về chống bán phá giá. Cụ thể trong năm 2013, khi phía Mỹ định áp thuế chống bán phá giá cũng như thuế chống trợ cấp cao lên mặt hàng tôm của Việt Nam, Thương vụ đã cùng DN phối hợp với luật sư và tham mưu nước ngoài để theo đuổi vụ kiện. Kết quả chúng ta đã thắng trong vụ kiện và đưa mức thuế xuống 0%.


Xin cảm ơn ông!

 
Coppyright © Công Ty Tư Vấn Quản Lý Thuế Hà Nội
Top