Dịch vụ quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp tại Hà Nội

Ảnh minh họa (Nguồn: PV/Vietnam+)



Đưa ra con số trên tại tọa đàm "Giải pháp phát triển đại lý thuế Việt Nam" tổ chức sáng nay (12/12) tại Hà Nội, bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch Hội Giải đáp chính sách thuế Việt Nam chỉ ra sự chênh lệch khi hiện cả nước có khoảng 486.000 công ty và 1,7 triệu hộ thương mại cá thể.

So sánh số lượng doanh nghiệp như vậy với chỉ 1.000 khách hàng sử dụng dịch vụ đại lý thuế, bà Cúc cam kết thừa nhận, kế hoạch đẩy mạnh thêm 14.000 khách hàng tới năm 2015 là nặng nề.

Giải thích về vấn đề này, ông Nguyễn Đình Cư, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Tư vấn thuế Việt Nam nhận định, đại lý thuế rất phát triển và thực tế, việc dùng đại lý thuế có thể giúp các doanh nghiệp tiết kiệm được nhiều tiền bạc, phí tổn và rủi ro nhưng chưa được tin tưởng ở Việt Nam.

Sự thiếu lòng tin vào đại lý thuế này theo ông một phần phụ thuộc vào tính pháp lý có đầy đủ hay không.
 

Bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch Hội Tư vấn thuế Việt Nam. (Ảnh: TTXVN)


Theo quy định hiện tại, đại lý thuế được thực hiện các thủ tục đăng ký thuế, khai thuế, nộp thuế, quyết toán thuế, thiết lập hồ sơ yêu cầu miễn thuế, giảm thuế, hoàn thuế và các thủ tục hành chính thuế khác thay người nộp thuế theo quy định của Luật Quản lý thuế và hợp đồng dịch vụ đã ký kết.

Tuy nhiên, ông Cư cho rằng, quy định ngày nay không nói cụ thể về việc cho phép đại lý thuế có thể Tư vấn thuế, đại diện cho người nộp thuế giải trình với cơ chi cục thuế hay hay đại diện để tham dự trong quá trình tranh tụng,...

Thành ra, đại diện Hội Tư vấn thuế Việt Nam cho rằng, doanh nghiệp có thể "sợ" nếu đại lý thuế thực hành nhưng công việc trên mà cơ cơ quan thuế không bằng lòng.

Đây cũng là điều bà Nguyễn Thị Cúc tỏ ra lo âu khi nói về giải pháp phát triển đại lý thuế thời gian tới. Cụ thể hơn, vị chuyên gia từng nhiều năm kinh nghiệm làm trong ngành thuế đề xuất việc mở rộng hoạt động dịch vụ của các đại lý thuế như: rà soát sổ sách, Tư vấn thuế, đại diện cho người nộp thuế để giải trình với các cơ quan chức năng.

Đặc biệt hơn, theo bà, ngành thuế cũng có thể nghiên cứu tạo cơ chế khuyến khích với người nộp thuế sử dụng dịch vụ từ phía đại lý như: ưu ái quyết toán thuế riêng, ưu tiên trong công tác hoàn thuế, xác minh, dọn dẹp,... Điều này theo bà Cúc có thể cho người nộp thuế thấy những ưu điểm khi dùng dịch vụ đại lý thuế và sẵn sàng bỏ tiền.

Một phần quan trọng khác theo vị chuyên gia này là công tác tuyên truyền từ cả ngành thuế và các đại lý. Công tác này theo bà là vẫn "ít oi" khiến nhiều người còn tưởng nhầm đại lý thuế chỉ là "cò" để làm các thủ tục về thuế.

Bổ sung thêm, bà Hoàng Thị Lan Anh, Phó Trưởng ban canh tân và Hiện đại hóa, Tổng cục Thuế nhấn mạnh việc thay đổi từ chính các đại lý thuế. Theo bà, thị trường với các đại lý thực tiễn vẫn rất rộng mở nhưng mấu chốt là các đơn vị phải biết phân loại khách hàng, thị trường và nắm bắt khuynh hướng.

Đặc biệt, theo bà Lan Anh, trong điều kiện các thủ tục thuế đang được canh tân và tiện lợi hơn trước, các đại lý thuế cũng cần điều chỉnh kỹ năng chăm nom khách hàng, kỹ năng mềm, quan hệ khách hàng,... Để tự mở mang đối tượng khách hàng./.

Hiện cả nước có 201 địa lý thuế ở khoảng 26 tỉnh, thành phố. Trong số này, đa số các đại lý thuế tập trung tại Hà Nội và tỉnh khác như Hồ Chí Minh, một số địa phương khác như Quảng Ninh, Bình Dương, Đồng Nai chỉ có khoảng 5-7 đại lý.

Theo kế hoạch, trong giai đoạn 2016-2020, cả nước sẽ có tối thiểu 10% số người nộp thuế là pháp nhân sử dụng dịch vụ đại lý thuế, tối thiểu 90% số công ty chấp thuận với chất lượng dịch vụ do đại lý thuế cung cấp.

 

 

Nguồn: vietnamplus.Vn

 

 
Coppyright © Công Ty Tư Vấn Quản Lý Thuế Hà Nội
Top