Dịch vụ quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp tại Hà Nội

Phó thủ tướng chỉ đạo tháo gỡ vướng mắc trong quá trình thực hiện 3 dự án giao thông trọng điểm của Hà NộiĐối với 3 dự án giao thông trọng điểm của thành phố Hà Nội là cầu Nhật Tân, đường nối cầu Nhật Tân - Nội Bài, nhà ga T2 cảng hàng không quốc tế Nội Bài, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải và UBND thành phố Hà Nội cần tổ chức giao ban thường xuyên để tháo gỡ vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện

KTĐT - Chiều 27/8, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng đã chủ trì cuộc họp với các sở, ngành, chủ đầu tư các dự án đường Vành đai 1 (đoạn Ô Đông Mác - Nguyễn Khoái), Vành đai 2 (đoạn Nhật Tân - Cầu Giấy) và đường Kim Mã - Trần Phú. Tại cuộc họp, tất cả các vướng mắc về vốn, quỹ nhà tái định cư (TĐC), GPMB tại các dự án đã được giải đáp, tháo gỡ.
Chậm bàn giao quỹ nhà tái định cư
Theo Sở GTVT Hà Nội, hiện đơn vị đang triển khai 2 dự án là đường Vành đai 2 (đoạn Nhật Tân - Cầu Giấy) và đường Kim Mã - Trần Phú. Cả 2 dự án đang vào giai đoạn thi công nước rút để có thể hoàn thành vào cuối năm 2014. Tuy nhiên, vướng mắc lớn nhất đang gặp phải là chậm GPMB. Cụ thể, tại dự án đường Vành đai 2 (đoạn Nhật Tân - Cầu Giấy) có tổng số 1.555 hộ dân trong diện GPMB, hiện đã phê duyệt 1.372 hộ, trả tiền đền bù cho 1.216 hộ, thu hồi xong mặt bằng 866 hộ, còn lại 689 hộ chưa GPMB. Trong đó, tại quận Tây Hồ còn 24 hộ, Cầu Giấy 240 hộ, Ba Đình 380 hộ, quận Đống Đa 45 hộ.
 

Dự án đường Kim Mã - Trần Phú sẽ hoàn thành GPMB trong quý IV/2014. Ảnh: Đào Oanh

Dự án đường Kim Mã - Trần Phú sẽ hoàn thành GPMB trong quý IV/2014. Ảnh: Đào Oanh

Sau khi nghe báo cáo của Sở GTVT, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Quốc Hùng đã yêu cầu các quận giải thích vì sao chưa GPMB xong để bàn giao cho chủ đầu tư. Lãnh đạo các quận Tây Hồ, Ba Đình, Cầu Giấy, Đống Đa đều có chung một lý do đó là dù quỹ nhà TĐC cho dự án đã có, nhưng chưa được bàn giao đầy đủ nên không thể tổ chức bắt thăm căn hộ để di dân. Dự án đường Kim Mã - Trần Phú với 216 hộ dân trong diện GPMB cũng đang thiếu 71 căn hộ TĐC.
Tại dự án đường Vành đai 1 (đoạn Ô Đông Mác - Nguyễn Khoái) do Ban QLDA Hạ tầng Tả ngạn làm dịch vụ báo cáo thuế chủ đầu tư cũng rơi vào vướng mắc tương tự, nhưng với số lượng nhà TĐC còn thiếu lên tới 280 căn. Cụ thể, trong tổng số 690 hộ dân nằm trong diện GPMB của dự án, quận Hai Bà Trưng đã phê duyệt 442 phương án, chi trả tiền cho 305 hộ dân với tổng số tiền 295 tỷ đồng và đã có 230 hộ nhận tiền, bàn giao mặt bằng. Tuy nhiên, theo Phó Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng Lâm Anh Tuấn, do quỹ nhà TĐC chưa được bố trí đủ nên TP đã đồng ý cho quận trả tiền tạm cư cho dịch vụ kế toán các hộ dân từ một năm nay. Điều đáng nói, dù quỹ nhà TĐC đã có (khu 310 phố Minh Khai và Vĩnh Hoàng, quận Hoàng Mai) nhưng Sở Xây dựng vẫn chưa bàn giao.
Không thể... Vô cảm

Dự án đường vành đai 3 giai đoạn 2 được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt tại Quyết định đầu tư số 643/QĐ-GTVT ngày 13/3/2008. Toàn tuyến dài hơn 8,9km, bắt đầu từ nút giao Mai Dịch đến phía Bắc hồ Linh Đàm. Theo thiết kế, đường rộng 24m, được chia làm 4 làn xe cơ giới. Tuyến này sẽ có tường chống ồn và hệ thống điều hành. Đây không chỉ là tuyến đường cao tốc đô thị hiện đại mà còn là tuyến đường “2 tầng” đầu tiên ở Việt Nam, kết nối với rất nhiều tuyến đường và công trình quan trọng như: Quốc lộ 1A, cầu Thanh Trì, cầu Thăng Long, đường Láng- Hòa Lạc,...
Trước việc chậm bàn giao quỹ nhà TĐC, lãnh đạo Sở Xây dựng cho biết, các dự án nhà TĐC phục vụ 3 dự án trên đều chậm so với tiến độ phê duyệt của TP do các chủ đầu tư dự án thiếu vốn triển khai và các thủ tục cấp điện, cấp nước và đấu nối hạ tầng cũng chậm theo. Đặc biệt, các dự án dù đã được phê duyệt từ lâu nhưng khi hoàn thành lại áp dụng tiêu chuẩn PCCC mới nên chưa được Sở Cảnh sát PCCC phê duyệt hệ thống chữa cháy. Không hài lòng với cách trả lời của Sở Xây dựng, Phó Chủ tịch Nguyễn Quốc Hùng cho rằng, các quận đã nỗ lực rất lớn trong việc tuyên truyền, vận động người dân bàn giao mặt bằng để thực hiện các dự án trọng điểm của TP. Trong khi đó, quỹ nhà TĐC cho các dự án đã có, điện, nước đã được đấu nối đầy đủ chỉ chờ dân vào ở, nhưng các sở, ngành không quyết liệt trong công việc dẫn đến việc chậm GPMB. "Người dân chấp nhận bàn giao nhà đi tạm cư để phục vụ dự án, TP mất tiền để hỗ trợ cho người dân thuê nhà, trong khi đó chỉ vì những lý do mà các ngành có thể tự bàn bạc giải quyết được, nhưng vì "vô cảm" trong cách làm việc nên dẫn đến quỹ nhà TĐC bị chậm"- Phó Chủ tịch Nguyễn Quốc Hùng nói, đồng thời yêu cầu ngay trong ngày hôm nay (28/8), các Sở Xây dựng, Sở Cảnh sát PCCC và các quận đi kiểm tra thực trạng các nhà TĐC của các dự án. Nếu hệ thống PCCC đủ điều kiện có thể ký bàn giao nhà ngay cho các quận, trường hợp chưa đảm bảo yêu cầu các chủ đầu tư bổ sung các hạng dọn dẹp sổ sách mục còn thiếu, mọi công việc phải hoàn thành trong tháng 8. Cùng với đó, Sở Xây dựng phải cấp sơ đồ cơ cấu các căn hộ TĐC cho quận Hai Bà Trưng để quận phê duyệt phương án bán nhà cho dân.

UBND các tỉnh, thành phố có liên quan (đặc biệt là Hà Nội và TPHCM) được lưu ý, tập trung hoàn thành công tác GPMB các dự án, không để xảy ra tình trạng cố tình, không chấp hành chính sách, pháp luật của nhà nước, làm ảnh hưởng đến tiến độ các dự án trọng điểm.

 

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Xây dựng tăng cường công tác nghiệm thu, kiểm tra chất lượng các công trình, dự án, không chỉ ở giai đoạn nghiệm thu bàn giao công trình; nghiên cứu sửa đổi quy định về thiết kế phí cho phù hợp, tránh tình trạng tăng quy mô, chi phí công trình bất hợp lý.

 

Hiện cả nước đang có 30 công trình, dự án trọng điểm ngành giao thông với tổng kinh phí khoảng 658.000 tỷ đồng, trong đó 19 dự án đường bộ với chiều dài 4.400 km, 6 dự án đường sắt chiều dài 199,93km, hàng không 2 dự án và hàng hải 3 dự án.

Lãnh đạo UBND TP yêu cầu các sở, ngành, quận, huyện tập trung cho công việc, phấn đấu đường Vành đai 1 (đoạn Ô Đông Mác - Nguyễn Khoái) phải hoàn thành GPMB trong năm 2014; dự án đường Vành đai 2 (đoạn Nhật Tân - Cầu Giấy) hoàn thành GPMB trong tháng 9 để có thể thông xe kỹ thuật vào cuối năm 2014; dự án đường Kim Mã - Trần Phú, hoàn thành GPMB trong quý IV/2014, đưa vào sử dụng trước Tết Nguyên đán 2015.

 

 
Coppyright © Công Ty Tư Vấn Quản Lý Thuế Hà Nội
Top