Dịch vụ quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp tại Hà Nội

 

Để có được kết quả này, người tiêu dùng đã phải chờ tới hai lần soát hồ sơ sản phẩm của Cục An toàn thực phẩm (ATTP), trực thuộc Bộ Y tế. Phải chăng, sự chậm trễ này đã tiếp tay cho nhà sinh sản móc túi người tiêu dùng?

Hành trình “trả lại tên” cho 30 sản phẩm sữa tưởng như rất đơn giản, nhưng đã không diễn ra trót lọt, với những khấp khểnh không đáng có. Trước đó, ngờ nhiều sản phẩm là sữa, nhưng núp dưới tên gọi khác để không bị áp giá trần, Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) phải hơn một lần đề nghị Cục ATTP rà soát 30 mẫu sản phẩm sữa.

 

>>> Xem thêm: dịch vụ kế toán giá rẻ

 

 

Trong  đợt rà soát trước hết, Cục ATTP chỉ công nhận 12 sản phẩm là sữa và đưa vào quản lý giá. Vô hình trung, việc bỏ lọt 18 sản phẩm ngoài thị trường đã tiếp tay cho nhà sản xuất tử tế “ăn cắp” người tiêu dùng.

Nhưng hí hước thay, sau khi nhận tiếp yêu cầu thẩm tra hồ sơ 18 sản phẩm còn lại từ Cục Quản lý giá, cũng cơ quan này, cùng nhân sự đó, thiết bị phân tích chưa thay đổi, thế mà, Cục ATTP lại kết luận, cả 18 sản phẩm trên là sữa và thuộc trong danh mục sữa phải thực hành bình ổn giá theo quy định tại Thông tư số 30/2013/TT-BYT, ngày 4/10/2013 của Bộ Y tế. Xem tiếp trang 3

Trong câu chuyện này, rõ ràng, Cục ATTP chưa làm tròn nhiệm vụ của cơ quan quản lý chuyên ngành. Việc chỉ trong một thời gian ngắn, mà đưa ra những kết luận trái ngược là không thể chấp thuận. Đây không chỉ là sự thờ ơ, quan lại, không trang nghiêm, mà còn cần phải coi là hành vi coi thường người tiêu dùng.

 

>>> Xem thêm: quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp

 

 

Câu hỏi đặt ra, nếu Cục Quản lý giá không kiên quyết, không đề nghị Cục ATTP truy ra tới cùng sự thực phía sau tên gọi núp danh “sản phẩm dinh dưỡng”, “thực phẩm bổ sung” của 30 sản phẩm sữa kể trên, thì không hiểu người tiêu dùng còn bị ăn cắp đến bao giờ?

Ở một góc cạnh khác, việc bỏ lọt các sản phẩm sữa mượn tên để né quản lý giá còn khiến nhà sinh sản dễ dàng tìm ra được kẽ hở, bởi cơ quan quan trọng nhất ép họ phải tuân pháp luật không phân biệt nổi đâu là sữa, đâu là thực phẩm bổ sung (!?)

Vẫn biết rằng, quản lý giá đối với các sản phẩm tiêu dùng, đặc biệt là sữa, với hàng trăm, hàng ngàn sản phẩm, thành phần khác nhau, chưa bao giờ là dễ với cơ quan quản lý, nhưng nếu thực thi nhiệm vụ đúng chức năng, bổn phận và công tâm, thì dù có khó đến mấy, cũng không đến nỗi vô tình tặng thưởng cho doanh nghiệp cơ hội… lách luật!

Có lẽ, không cần phải nhắc lại sự cần thiết của việc đưa sữa và các sản phẩm từ sữa dành cho trẻ thơ dưới 6 tuổi vào diện quản lý giá, nhưng chính sự thiếu năng lực đó đã vô tình nhấn chìm nỗ lực của cơ quan quản lý.

 

>>> Xem thêm: dịch vụ kế toán thuế hà nội

 

 

Cần phải nhắc lại rằng, trước nguy cơ thị trường sữa cho trẻ con bị lũng đoạn bởi các nhà sản xuất, phân phối cầm trịch thị trường, đầu tháng 3/2014, Thanh tra Bộ Tài chính đã kiểm tra hoạt động của các doanh nghiệp đó và phát hiện nhiều sai phạm. Đây là lý do để cơ quan quản lý nhà nước về giá cụ thể hóa chủ trương bình ổn thị trường sữa.

Việc Cục quản lý giá đề nghị Cục ATTP phải thẩm tra kỹ các sản phẩm sữa “núp bóng” dưới các tên thực phẩm bổ sung, hay sản phẩm chức năng để đưa vào danh mục quản lý giá một lần nữa cho thấy kiên tâm của cơ quan quản lý quốc gia về giá, không để sản phẩm nào lách luật để thoát bị áp giá trần, bảo vệ 10 triệu người tiêu dùng là trẻ con dưới 6 tuổi trong nước. Vậy nhưng, đáp lại những kiên tâm đó lại là sự ơ hờ từ Cục ATTP.

Người tiêu dùng có quyền đòi hỏi và đương nhiên có quyền được biết, đâu là duyên do của sự tắc trách này.

 

Theo Hải Yến
 

 

 

 
Coppyright © Công Ty Tư Vấn Quản Lý Thuế Hà Nội
Top