Dịch vụ quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp tại Hà Nội

Kê khai thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế giá trị gia tăng là khâu rườm rà, phức tạp nhất

 

>>> Xem thêm: dịch vụ hoàn thiện sổ sách kế toán

 

 

Theo đó, cắt giảm thời gian thực hành thủ tục khai nộp thuế sớm hơn 5 năm so với Chiến lược phát triển đến năm 2020.

Đối với các quy trình thủ tục kê khai nộp thuế, Thủ tướng đề nghị rà soát huỷ bỏ các thủ tục không cần thiết và gây quấy quả cho người nộp thuế, bãi bỏ các chỉ tiêu để giảm thời kì kê khai nộp thuế.

Theo đó, từ nay đến cuối năm 2014, ngành thuế cần giảm thời gian thực hiện thủ tục khai, nộp của doanh nghiệp còn không quá 300 giờ một năm. Đến năm 2015, con số này phải đạt ngang mức trung bình 171 giờ của nhóm nước ASEAN 6, đồng thời số lần nộp cũng phải giảm tối thiểu bằng với mức làng nhàng trong khu vực.

Bên cạnh đó, Thủ tướng yêu cầu đẩy mạnh giao tế điện tử trong quản lý thuế gồm khai thuế, nộp thuế, phấn đấu đến cuối năm 2014 có số doanh nghiệp dự kê khai thuế điện tử đạt 95%, 15/63 địa phương thực hiện nộp thuế điện tử và quờ các địa phương thực hiện nộp thuế điện tử vào năm 2015.

Ngành thuế và thương chính cần công khai, sáng tỏ các quy trình, thủ tục hành chính thuế, hải quan trên mạng Internet; khai triển có hiệu quả mô hình  một cửa liên thông; huỷ bỏ các chỉ tiêu trong mỗi thủ tục để giảm thời gian thông quan hàng hóa xuất nhập cảng bằng mức nhàng nhàng của nhóm các nước ASEAN 6.

Những chỉ đạo quyết liệt nêu trên của người đứng đầu Chính phủ cho thấy, Chính phủ đang quyết tâm đẩy mạnh ngay trong năm nay việc thực hành cách tân, cắt giảm các thủ tục hành chính thuế và hải quan để cải thiện thứ hạng về chỉ số nộp thuế của Việt Nam.

Theo thưa về chỉ số môi trường kinh doanh toàn cầu 2014 được Ngân hàng Thế giới công bố hồi đầu tháng 6/2014, Việt Nam xếp hạng gần cuối trong các chỉ số về nộp thuế với tổng thời kì tiêu tốn cho nộp thuế đứng ở mức cao nhất khu vực: 872 giờ mỗi năm. Con số này cao gấp 4 lần mức trung bình của các nước châu Á - Thái Bình Dương và cao hơn mức 259 giờ của Indonesia, 264 giờ của Thái Lan, 193 giờ của Philippines, 133 giờ của Malaysia và 82 giờ của Singapore.

Theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn, đây là một thách thức rất lớn đối với ngành thuế, vì sẽ phải cắt giảm thời kì thực hành thủ tục khai nộp thuế sớm hơn 5 năm so với Chiến lược phát triển ngành thuế và hải quan.

 

>>> Xem thêm: dịch vụ kế toán thuế chuyên nghiệp

 

 

“Đây là một nhiệm vụ vô cùng thử thách đối với ngành thuế, nhưng chúng tôi sẽ chỉ đạo Tổng cục Thuế chũm thực hành bằng được để bảo đảm tạo tiện lợi cho doanh nghiệp cũng như nâng  chừng độ cạnh tranh cho môi trường kinh doanh của Việt Nam”, ông Tuấn nói.

Thứ trưởng Tuấn cho biết, để đẩy nhanh việc soát các văn bản liên tưởng đến các thủ tục thuế, một nhóm nhiệm vụ của Bộ Tài chính đã được lập ra và lấy ý kiến của các cơ quan liên tưởng, kể cả Ngân hàng Thế giới để tiến tới ban hành thông tư sửa đổi 3 thông tư can dự đến thủ tục hành chính thuế, bao gồm thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và thuế giá trị gia tăng, trong đó trước mắt tập hợp đơn giản hóa 11 nội dung và 6 loại giấy má biểu mẫu khai thuế.

“Nhiều người cho rằng, mất thời kì nhất là khâu đi nộp tờ khai, nếu ứng dụng nộp tờ khai điện tử sẽ giải quyết được hết. Nhưng qua thực tiễn rà, chúng tôi thấy mất thời kì nhiều nhất ở khâu chuẩn bị hoàn tất tờ khai, cần đơn giản hóa biểu mẫu, tờ khai, nội dung của tờ khai”, ông Tuấn nói và khẳng định, nếu đơn giản hóa được những loại giấy tờ này thì có thể giảm được 201 giờ so với trước đây. Bên cạnh đó, sẽ thực hành giảm tần suất nộp thuế và số lần kê khai thuế của doanh nghiệp từ 12 lần/năm xuống còn 4 lần/năm.

 

>>> Xem thêm: dịch vụ kế toán

 

Bàn bạc với ĐTCK, đại diện Hội Tư vấn thuế Việt Nam cho biết, việc kê khai thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp là khâu rườm rà, phức tạp nhất.

“Thuế thu nhập doanh nghiệp là loại thuế tạm khai theo quý và vắng theo năm, mỗi lần nộp cần thực hành hơn 20 thủ tục để hoàn thành việc khai nộp, tờ khai thì không rõ ràng, rất rườm rà và mất thời gian. Còn kê khai thuế giá trị gia tăng, ngoài hóa đơn giá trị gia tăng còn phải có danh mục đầu vào đầu ra, lập hóa đơn thủ tục kèm theo rất dài, mất thời kì xác định. Do đó, thẩm tra giảm bớt các thủ tục, quy trình trùng lặp không cần thiết để giảm thời gian thủ tục kiểm tra là việc làm cấp thiết”, đại diện Hội Tư vấn thuế Việt Nam nói.

Hiếu Minh

 

 

 
Coppyright © Công Ty Tư Vấn Quản Lý Thuế Hà Nội
Top