Dịch vụ quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp tại Hà Nội

 

 

 

Hải quan cảng Sài Gòn KV1 kiểm tra hàng hóa NK. Ảnh: T.Hòa

 

 

Hơn 60 đại biểu đại diện cho các hiệp hội doanh nghiệp và các bộ như: Tư pháp, Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, liên lạc vận tải, cần lao, Thương binh và tầng lớp, Văn hóa- Thể thao- Du lịch tham dự.

 

>>> Xem thêm: hệ thống sổ sách kế toán

 

Theo ông Ngô Hải Phan, Cục trưởng Cục Kiểm soát Thủ tục hành chính, Bộ Tư pháp, đích của kế hoạch nhằm cắt giảm tối thiểu 25% phí tổn tuân thủ thủ tục hành chính đối với từng nhóm thủ tục hành chính. 100% thủ tục hành chính tại 4 cấp chính quyền được công bố, công khai trên cơ sở dữ liệu nhà nước về thủ tục hành chính và niêm yết đồng bộ thống nhất tại nơi tiếp thụ, giải quyết thủ tục hành chính.

Là cơ quan xây dựng dự thảo, Bộ Tư pháp thống kê 20 nhóm đầu việc phải thực hành trong năm 2015. Trong đó, 18 nhóm thủ tục hành chính cần cắt giảm, 2 nhóm vấn đề phải công khai sáng tỏ để người dân được thụ hưởng một cách rõ rệt về canh tân thủ tục hành chính, tạo mối quan hệ tốt giữa chính quyền với người dân.

Ông Phan quang vinh, đại diện USAID cho biết, đơn vị đang cộng tác với Bộ Tư pháp để tham vấn cộng đồng doanh nghiệp và người dân về Dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ chuẩn y Kế hoạch đơn giản hóa và cắt giảm gánh nặng hành chính trọng điểm năm 2015.

 

>>> Xem thêm: nhận làm dịch vụ kế toán

 

Theo ông Quang, việc cắt giảm thủ tục hàng chính cần có sự liên thông, chia sẻ thông tin giữa các cơ quan. Chả hạn, hiện thời cơ quan thương chính thực hiện đề án một cửa, nhưng mới chỉ có 3 bộ dự mặc dù dự kiến giảm 30% thời gian thông quan. Hay Bảo hiểm Xã hội cho biết, có nhiều doanh nghiệp gian lận, trốn tiền bảo hiểm. Nhưng nếu cơ quan Bảo hiểm và cơ quan Thuế có sự liên thông thì sẽ phát hiện ngay được các đối tượng rủi ro cao, có dấu hiệu gian lậu.

Bên cạnh đó, chất lượng văn bản cần coi xét, ngay cả Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường cũng phải cho rằng, Việt Nam là nước có hệ thống pháp luật phức tạp nhất thế giới. Chính nên chi cần phải có "nhạc trưởng" giám định văn bản, ngoài phần thẩm định về hợp hiến, hợp pháp của cơ quan tư pháp.

Theo Bộ Tư pháp, trong những năm gần đây, Việt Nam ban hành các quy định và thủ tục hành chính mới đã gia tăng gánh nặng tuân thủ đối với doanh nghiệp và người dân. Dự thảo Quyết định này của Thủ tướng Chính phủ đặt mục tiêu đơn giản hóa thủ tục hành chính của Việt Nam nhằm tăng cường tính sáng tỏ và hiệu quả của hệ thống pháp lý và thể chế, qua đó sẽ giúp nâng cao năng lực cạnh tranh và quản trị hành chính công của Việt Nam.

Năm 2013, Việt Nam ban hành 905 luật, nghị định, thông tư – số lượng này gấp đôi số lượng văn bản quy phạm pháp luật ban hành vào năm 2008. Một số lượng không nhỏ các văn bản mới ban hành không nhất quán hoặc chồng chéo với các văn bản trước đó. Điều này đã ảnh hưởng đến tính minh bạch trong quá trình xây dựng chính sách.

Trong khoảng thời gian này, thứ hạng của Việt Nam về chỉ số “sáng tỏ trong chính sách” trong mỏng Năng lực cạnh tranh toàn cầu của Diễn đàn kinh tế thế giới đã sụt từ 58 (trong số 134 quốc gia) vào năm 2008 xuống còn 116/144 quốc gia vào năm 2013.

 

>>> Xem thêm: nhận làm báo cáo tài chính

 

 

Các đại biểu dự hội thảo cho biết, qua nghiên cứu kết quả các xếp hạng của Việt Nam, trong bối cảnh khó khăn hiện nay, việc cắt giảm thủ tục hành chính, tổn phí cho người dân trong phục vụ hành chính công là cần thiết và cần phải xem xét kỹ lưỡng.

Cục Giám sát thủ tục hành chính, cơ quan có chức năng đơn giản hóa và chuẩn hóa các quy định và thủ tục hành chính, đã thu nạp các quan điểm đóng góp tại hội thảo để cho vào bản Dự thảo Quyết định và trình Thủ tướng Chính phủ duyệt y vào tháng 12-2014. Các bộ, ngành sẽ triển khai thực hiện trong năm 2015.

 

 

 
Coppyright © Công Ty Tư Vấn Quản Lý Thuế Hà Nội
Top