Dịch vụ quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp tại Hà Nội

Thương chính Cảng Sài Gòn KV1 kiểm tra hình ảnh máy soi. Ảnh: T.H.

Các DN đưa ra lý do, số lượng container hàng NK theo mỗi tờ khai thương chính rất lớn hàng chục container, thậm chí có lô hàng trên 50 container, đều phải thực hiện soi chiếu 100%, phát sinh rất nhiều phí cho việc kéo, bốc dỡ container, kéo dài thời kì thông quan vì phải chờ bốc dỡ hàng.

>>> Xem thêm:dịch vụ kế toán thuế ở hà nội

Trong buổi làm việc với lãnh đạo Tổng cục thương chính vào cuối tuần qua, Chi cục trưởng Chi cục thương chính cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 Phan Minh Lê cho biết, lượng tờ khai được Hệ thống VNACCS/VCIS phân luồng Đỏ soát qua máy soi rất lớn khoảng 280 tờ khai. Trong đó, có nhiều lô hàng là mặt hàng đồng nhất, như: Phế liệu, thép, hạt nhựa, có số container du nhập theo mỗi tờ khai rất lớn…

Để đảm bảo soi chiếu hàng hóa XNK đạt kết quả cao nhất, Chi cục Hải quan cảng Sài Gòn khu vực 1 thực hiện soi chiếu từ 7 giờ 30 phút đến 20, 21 giờ tối, mỗi ngày thực hiện soi chiếu khoảng 190 container hàng hóa XNK. Trong khi đó, tờ khai được phân rà qua máy soi lớn, khoảng trên  280 tờ khai, tăng gấp 3-4 so với thời khắc trước khi khai triển VNACCS/VCIS.

Bây chừ, theo phản ảnh của các DN sau khi được Hệ thống phân luồng tờ khai (luồng Đỏ, thẩm tra qua máy soi), DN xuất trình cho công ty khai khẩn cảng để được bốc dỡ, kéo conatiner  vào khu vực soi chiếu, nhưng đều được hẹn đợi chờ sau 3-4 ngày mới được gắp container.

>>> Xem thêm:dịch vụ hoàn thiện sổ sách kế toán

Để tạo thuận tiện cho DN, Chi cục thương chính cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 đã chủ động làm việc với lãnh đạo Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn để đơn vị bố trí các dụng cụ, mặt bằng tương trợ các DN trong việc bốc xếp, chuyên chở container hàng hóa khi thực hành soi chiếu. Tuy nhiên, theo phía Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, bây giờ cảng Cát Lái đang quá tải, nên số container thuộc những lô hàng lớn sau khi soi chiếu xong không có chỗ chứa để chờ soi tiếp những container hàng còn lại, ảnh hưởng đến thời gian thông quan, hoài của DN.

Trước thực trạng trên, để gỡ vướng, tạo tiện lợi cho DN, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 đã chủ động đề xuất phương án: Đối với những tờ khai có số lượng container lớn, mặt hàng đồng nhất, lãnh đạo Chi cục sẽ căn cứ vào từng tờ khai cụ thể để chọn lọc số lượng container thích hợp để soi chiếu; Đối với những lô hàng có nhiều chủng loại cần xác định chính sách mặt hàng, hàng lẻ trong kho, ô tô, xe máy, hàng container trần, container quá khổ… lãnh đạo Chi cục sẽ chuyển từ hình thức thẩm tra máy soi sang hình thức kiểm tra thủ công.

>>> Xem thêm:dịch vụ quyết toán thuế

Tại  buổi làm việc với Chi cục thương chính cảng Sài Gòn khu vực 1, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Vũ Ngọc Anh cơ bản nhất trí với đề xuất của lãnh đạo Chi cục thương chính cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 về việc nên thực hiện soi chiếu tỷ lệ đối với những lô hàng có số lượng container hàng lớn, mặt hàng đồng nhất; Tổng cục Hải quan sẽ xem xét điều chỉnh về tiêu chí quản lý rủi ro để không thực hành soi chiếu đối với container hàng phải mở soát thủ công để thực hành các biện pháp quản lý chuyên ngành… nhằm tạo tiện lợi cho hoạt động XNK của DN.

Tính từ đầu năm 2014 đến ngày 10-7, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 thực hiện soi chiếu gần 6.500 container hàng hóa XNK, thuộc trên 3.000 tờ khai thương chính. Qua soi chiếu đã phát hiện được 18 vụ vi phi pháp luật về thương chính.

 
Coppyright © Công Ty Tư Vấn Quản Lý Thuế Hà Nội
Top